VHDN.VN LTS: Nhân dịp đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Trung tâm Văn hóa Doanh nhân đưa ra chủ đề: “Xây dựng nền tảng văn hóa Doanh nhân đất Việt”. Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã có đóng góp cho chủ đề trên. DĐDN/VHDN xin trân trọng giới thiệu tới độc giả!
Theo Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, văn hóa doanh nhân được xây dựng xuất phát từ thế chân kiềng với 3 tiêu chí: sức khỏe, văn hóa và kinh tế. Người doanh nhân thành đạt là người có văn hóa lành mạnh, kinh tế ổn định, đồng thời phải có sức khỏe tốt để chăm lo cho những người xung quanh và sống có ích cho xã hội. Không những thế, họ còn phải hài hòa 6 mối quan hệ: gia đình, cộng sự, khách hàng, bạn hàng, xã hội và nhà nước. Tổng hợp các thành phần này ông gọi là thuyết 6-3.
Từ quan điểm trên, Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu quan niệm gia đình có hạnh phúc thì người doanh nhân mới hạnh phúc, mới sáng tạo và cống hiến cho xã hội. Do đó trong quan hệ gia đình phải làm trọn hai chữ Hiếu và Nghĩa.
Với cộng sự, theo ông không nên coi nhân viên với mình là quan hệ ông chủ và người làm thuê mà là cộng sự. Người doanh nhân phải coi công ty như gia đình, mọi người đối với nhau như người thân và trong công việc phải chuyên nghiệp.
Trong quan hệ với khách hàng, Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu quan niệm khách hàng là người mang lại giàu có cho mình, đừng biến khách hàng thành đối tượng khai thác lợi nhuận đơn thuần. Người doanh nhân phải biết mang lợi ích đến cho họ. Bất cứ sản phẩm nào mình cũng phải quan tâm đến lợi ích của khách hàng, coi khách hàng như người thân tư vấn một cách chân thành.
Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu cũng cho rằng, muốn thành công phải có bạn hàng vì thế phải coi bạn hàng là đối tác, không phải đối thủ. Ông cũng chia sẻ triết lý trong kinh doanh là “Thương trường thành hội trường. Đối thủ thành đối tác”. Thương trường là nơi đồng nghiệp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh, mỗi doanh nghiệp có thế mạnh riêng đều có thể hợp tác kinh doanh cùng có lợi.
Cuối cùng, Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu khẳng định, kinh doanh phải có môi trường mà xã hội là môi trường. Người doanh nhân do đó phải tương tác tích cực với môi trường kinh doanh, với cộng đồng. Ông quan niệm cần phải chia sẻ một phần lợi nhuận kinh doanh của mình với những người gặp khó khăn, hoạn nạn trong xã hội.
Ông tâm sự: “Trong nạn đói năm 1945, gia đình tôi mua rất nhiều xe gạo chở đến đình làng phát cho người dân; gặp những người khó khăn thì giúp đỡ… Doanh nghiệp tôi kế thừa truyền thống đó từ thời ông ngoại tôi, mỗi năm chúng tôi bỏ ra vài tỷ đồng làm từ thiện. Tôi nghĩ “Giàu mà không chia sẻ là có tội”. Tội đây là vấn đề lương tâm, chứ không phải pháp luật”.
Trong quan hệ với Nhà nước, Tổng giám đốc Vũ Minh Châu quan niệm: “Một doanh nghiệp muốn thành công, mỗi con người muốn sống bình yên thì không thể không tôn trọng pháp luật.