Tin nổi bật

BVĐK Trà Vinh: Đi tìm thành công từ 4 yếu tố “Tâm – Tín – Trí – Nhân”

8:07 sáng | 13/12/2018

97% bệnh nhân hài lòng với cung cách phục vụ cùng chất lượng tại BVĐK Trà Vinh – Đó là kết quả khách quan từ cuộc khảo sát của BV sau các đợt điều trị bệnh cho người dân. Quả thật, từ sau hơn 1 năm thực hiện tự chủ, đơn vị đã trở thành điểm sáng lý tưởng để người bệnh đến điều trị và nghỉ dưỡng, xứng đáng với niềm tin yêu của người dân địa phương và các vùng lân cận.

Mục tiêu lớn

Được biết, BVĐK Trà Vinh đang hoạt động hiện thời được xây dựng từ năm 1993, với qui mô 400 giường bệnh, đến năm 1998 nâng cấp lên 500 giường bệnh. BS.CKII Trần Kiến Vũ – Giám đốc BVĐK Trà Vinh nhớ lại “Trong giai đoạn đó, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn. Bởi sau nhiều năm hoạt động, nhiều khoa, phòng đã xuống cấp trầm trọng và luôn trong tình trạng quá tải. Mỗi ngày có 700 – 800 bệnh nhân khám nội trú và trung bình là 1.500 bệnh nhân khám ngoại trú, gây khó khăn trong công tác KCB cho nhân dân. Đến năm 1996, BV được đưa vào xây mới sửa chữa (diện tích 34.289,8m2) chính là động lực lớn để CBCNVC đơn vị an tâm thực hiện nhiệm vụ của mình”. Không chỉ có thế, với quyết tâm bảo vệ môi trường, đơn vị cũng đã xây dựng lò đốt xử lý chất thải rắn của BV cũng như xử lý rác y tế từ các BV huyện, các trung tâm chuyên khoa của Ngành; cùng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, có trang thiết bị y tế cho các khoa lâm sàng đạt 95,9%, các khoa cận lâm sàng đạt 84,49% so với quy định về tiêu chuẩn BV hạng II.

Khi nhu cầu bệnh ngày càng tăng, đon vị cũng đã trang bị thêm giường bệnh, hiện BVĐK Trà Vinh có 750 giường thực kê, từ 1 khoa ngoại thành 3 khoa ngoại, trong đó khoa chấn thương chỉnh hình và phẫu thuật thần kinh cột sống phát triển mạnh mẽ nhất. Ghi nhận điểm nhấn tích cực trong hoạt động là đơn vị đã ứng dụng thành công công nghệ trong thay khớp háng, phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối, phẫu thuật ung thư đại tràng dạ dày.

Chú trọng

Thời gian trước đây đã diễn ra một thực tế đáng buồn là do tác động của cơ chế thị trường và biến động về mặt tổ chức của y tế cơ sở, nhất là y tế tuyến huyện, cùng với chất lượng hoạt động của y tế cơ sở sa sút, tình trạng bệnh nhân bỏ qua tuyến dưới dồn về tuyến trên gây nên quá tải đối với các BV tuyến trung ương và BV tuyến tỉnh là khá phổ biến. Vấn đề 2-3 bệnh nhân nằm chung một giường diễn ra ở nhiều BV. May mắn thay Bộ Y tế đã kịp thời có những chính sách thiết thực, cụ thể nhất là đề ra Đề án 1816, Đề án BV vệ tinh; thông qua đó cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ BV tuyến trên về hỗ trợ các BV tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng KCB. BVĐK Trà Vinh cũng là một trong những đơn vị gặt hái nhiều thành công trong công tác này. Quả thật, sau 10 năm thực hiện Đề án, BV đã được chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật hiện đại, đã mạnh dạng thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó, nhất là đối với bệnh nhân nghèo ở vùng xa không có điều kiện lên tuyến trên khám và điều trị bệnh. Như ông Vũ nhấn mạnh “Đây là Đề án có cơ sở khoa học và thực tiễn cao. Hiện đơn vị đã trở thành BV vệ tinh của BV Chợ Rẫy giai đoạn 2016 – 2020. Từ đầu năm 2017 đến nay, các bác sĩ của BV Chợ Rẫy đã đến hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cao trong khám và điều trị các chứng bệnh khó mà trước đây BVĐK Trà Vinh chưa thực hiện được. Đặc biệt, mới đây nhất là dưới sự hỗ trợ của BV Chợ Rẫy, lần đầu tiên các bác sĩ tại đây phẫu thuật thành công ca thoát vị đĩa đệm gây chèn ép dây thần kinh. Thời gian tới, công tác chuyển giao kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh từ các BV Trung ương sẽ tiếp tục là một trong những mục tiêu hàng đầu của BVĐK Trà Vinh”.

Ngoài việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân được tốt hơn thì BV còn thực hiện đổi mới phong cách, quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ người bệnh. Từ đội ngũ nhân sự, cán bộ hành chính, y bác sĩ, điều dưỡng cho đến bảo về đều luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ nỗi đau cùng người bệnh. Đưa 12 điều y đức làm tiêu chí hàng đầu trong cung cách phục vụ. Hằng năm BVĐK còn tổ chức thi đua khen thưởng học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong từng công tác; đi liền với bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp.

Trong công cuộc này, BVĐK Trà Vinh luôn đề cao 4 yếu tố cơ bản “Tâm – Tín – Trí – Nhân”. Để đảm bảo tiêu chí trên thì đòi hỏi đơn vị cần tạo sự hài hòa giữa quyền lợi các bên, đảm bảo tối đa an toàn người bệnh. Như ông Vũ nhấn mạnh “Nhiệm vụ của chúng tôi là vì sức khỏe người dân, vì thế việc đảm bảo mục tiêu trên ngoài trang thiết bị hiện đại, thì BV cần lắm đội ngũ y bác sĩ lành nghề đủ tài và tâm. Song vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập, hiện tượng “chảy máu chất xám” vẫn còn là nỗi bận tâm lớn của Ngành. Bởi thế hy vọng chính quyền sẽ có những hướng đi hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho vấn đề nguồn nhân lực bằng những cơ chế chính sách ưu đãi, đi liền với công tác giữ an toàn cho cả thầy thuốc và người bệnh”./.

                                                                                                                    Minh – Châu