Doanh nghiệp văn hóa

Chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3: Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga: “Người truyền lửa không bao giờ hết lửa”

8:07 sáng | 03/03/2022

(VHDN) –  “Năng lượng tích cực mà tôi có được chỉ đơn giản là xuất phát từ sự đam mê và khát khao được làm việc, được cống hiến”. Đây là lời chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG. Được biết đến là một trong những “nữ tướng” tiêu biểu trên thương trường, bà chính là hình mẫu cho tấm gương về tinh thần tự lực – tự cường, dám nghĩ – dám làm của người phụ nữ hiện đại.

Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, VHDN xin được chia sẻ với độc giả những trải lòng của “nữ tướng” Nguyễn Thị Nga về góc nhỏ trong sự nghiệp cũng như cuộc sống của bà.

PV: Bà có thể chia sẻ một chút cuộc sống trong những ngày đầu Xuân với độc giả VHDN không ạ?

Xin được cảm ơn VHDN đã cho tôi có cơ hội được chia sẻ câu chuyện của mình trong dịp đầu Xuân năm mới và Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3.

Trong dịp Tết cổ truyền, điều mà tôi nghĩ bất kì ai cũng hướng về, dành thời gian nhiều nhất là gia đình. Với tôi, Tết chính là khoảng thời gian quý giá nhất trong năm khi tất cả các thành viên được quây quần bên mâm cơm ngày Tết, cùng trò chuyện, động viên nhau trong công việc, cuộc sống, mong cầu những điều tốt đẹp trong năm mới.

Với gia đình lớn – Tập đoàn BRG, mỗi dịp đầu Xuân chúng tôi tổ chức những buổi gặp mặt ấm cúng. Năm 2022 là một dấu mốc đặc biệt với chúng tôi, khi Tập đoàn BRG được đón năm mới tại trụ sở mới là tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn hạng S, BRG Tower – 198 Trần Quang Khải. BRG Tower không chỉ là công trình khẳng định chất lượng cũng như uy tín trong lĩnh vực bất động sản của Tập đoàn BRG, mà đó còn là biểu tượng cho những khởi đầu mới, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh và hy vọng để Người BRG vững tin vượt qua mọi khó khăn.

Năm mới với những thách thức và cơ hội mới. Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung phát triển các lĩnh vực đang tăng trưởng tốt như: bán lẻ, sản xuất. Trong đó, tiếp tục mở rộng mạng lưới bán lẻ của Tập đoàn BRG trên toàn quốc, nhằm mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng một kênh mua sắm chất lượng, thuận tiện và uy tín.

 Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều dự án lớn của Tập đoàn vốn được xem là đòn bẩy kinh tế – xã hội mới của địa phương đang bị chậm lại. Năm 2022, Tập đoàn BRG sẽ khẩn trương hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các dự án mới trong lĩnh vực golf, khách sạn… để sẵn sàng phục vụ khách hàng, đặc biệt là các khách quốc tế sẽ quay trở lại Việt Nam trong thời gian tới.

 

 

PV: Là một trong 3 nữ doanh nhân Việt Nam được Forbes vinh danh và truyền cảm hứng cho những nữ doanh nhân thế hệ sau. Trong suốt quá trình lập nghiệp và thành công như ngày nay, kỷ niệm nào để lại ấn tượng với bà nhất?

Mỗi chặng đường đi qua, mỗi câu chuyện, sự kiện đều có những dấu ấn riêng đối với tôi, nhưng có lẽ, một trong những sự kiện làm tôi nhớ nhất là việc xây dựng khách sạn Sheraton trong vòng 14 tháng và cuộc chạy đua thần tốc phục vụ Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

Việc được Ban Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 giao nhiệm vụ Khách sạn Sheraton Đà Nẵng Resort là nơi tổ chức Quốc yến, chiêu đãi các nguyên thủ và quan chức ngoại giao các nước châu Á – Thái Bình Dương. Với Tập đoàn BRG vào thời điểm đó là một thách thức quá lớn khi công cuộc chuẩn bị, hoàn tất trong thời gian quá gấp gáp.

Khẩu hiệu “Trái tim tôi hòa nhịp đập cùng APEC” được treo khắp công trường, nhưng phía sau đó là sự lo toan, suy tính, nỗ lực dốc toàn bộ sức lực cho kịp tiến độ. Có những đêm trắng, mất ăn, mất ngủ, đo đếm từng bước đi trong bế tắc, nhưng rồi lòng yêu nước và tinh thần quyết tâm đã đưa chúng tôi vượt qua mọi thách thức. Tổ hợp Sheraton Grand Đà Nẵng đã về đích ngoạn mục.

Một tháng chỉ có nhiều nhất là 31 ngày, nhưng với chúng tôi, tháng 6 năm đó phải là 90 ngày. Chúng tôi cùng hơn 20 nhà thầu và hàng nghìn công nhân đã thi công liên tục suốt ngày đêm. Trong khoảng thời gian này tôi đã sinh hoạt chủ yếu trên máy bay, hầu như ngày nào cũng lên chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội vào Đà Nẵng rồi lại đáp chuyến máy bay muộn nhất trong ngày về Hà Nội…

Tổ hợp dự án khách sạn Sheraton Đà Nẵng Resort đã kịp về đích phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế trên thế giới. Công trình Sheraton Đà Nẵng Resort hoàn thiện đúng tiến độ mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn 5+ sao của Tập đoàn Marriott, vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra của nhiều đoàn tiền trạm nước ngoài, trong đó có phái đoàn Hoa Kỳ cực kỳ khắt khe. Để rồi sau đó một Lễ Quốc yến đã mang lại cho tất cả các nguyên thủ, các quan chức ngoại giao cấp cao của các quốc gia một ấn tượng khó phai về đất nước và con người Việt Nam. 

Với Tập đoàn BRG, Sheraton Đà Nẵng đã trở thành câu chuyện về Hoài bão – Khát vọng – Ý chí – Quyết tâm của Người BRG, những con người không ngừng ước mơ và dũng cảm có những giấc mơ lớn.

 

PV: Với vai trò “Nữ tướng” trong nhiều tập đoàn như Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch SeABank,… bà còn tham gia là Ủy viên Ban chấp hành VCCI trong nhiều năm. Động lực nào cho bà sức làm việc bền bỉ, sáng tạo và đầy hứng khởi như vậy?

Tôi được nhận xét là một người có nhiều năng lượng, một người “truyền lửa không bao giờ hết lửa”. Tôi thực sự không có bí quyết gì to tát, những năng lượng mà tôi có được chỉ đơn giản là xuất phát từ sự đam mê và khát khao được làm việc, được cống hiến, là những đỉnh cao tôi đặt ra cho mình để vượt qua để rồi lại tiếp tục chinh phục đỉnh cao khác phía trước…

Khát vọng và sứ mệnh của những doanh nghiệp như chúng tôi là đóng góp cùng Chính phủ để xây dựng những ngành kinh tế mũi nhọn có thể cạnh tranh được với quốc tế, trở thành thế mạnh của quốc gia. Đồng thời, chúng tôi mong muốn tạo ra những giá trị sống mới, đóng góp lâu dài cho cộng đồng và đất nước.  

Chúng tôi mong muốn xây dựng được những thương hiệu chất lượng, từ đó nâng tầm tiêu chuẩn sống của người Việt. Không cần đợi đến khi đất nước phải trở thành một nước phát triển thì người dân mới được thụ hưởng những thứ của các nước phát triển, mà ngay trong điều kiện một nước trung bình. Tôi và chúng ta, bằng niềm tin, khát vọng và sự quyết tâm của mình đã có thể có những sản phẩm cho người dân được tiếp cận, sử dụng, hưởng thụ những dịch vụ cao cấp hơn, từ đó nâng cao ý thức của người dân và nâng tầm thương hiệu Việt Namtrên bản đồ thế giới.

PV: Bà có bí quyết gì để quản lý một doanh nghiệp với đội ngũ nhân viên lên tới hàng trăm, hàng ngàn người?

Nam giới thường được đánh giá là thích hợp với vai trò lãnh đạo bởi sự quyết đoán và mạnh mẽ. Tuy nhiên, phụ nữ chúng tôi với những ưu điểm trời ban cũng có những lợi thế nhất định. Đó là trực giác nhạy cảm, kiên trì, tinh tế, mềm mỏng, tế nhị.

Nếu hỏi rằng việc quản lý một đội ngũ nhân viên lên tới hàng ngàn người như Tập đoàn BRG có khó khăn không? Câu trả lời chắc chắn là có. Tuy nhiên, với tôi, tôi lại nhìn thấy sự thuận lợi nhiều hơn khi chúng tôi có được sự đoàn kết, đồng lòng, cùng khát vọng cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

“Người BRG” chính là một trong những điều khiến tôi cảm thấy tự hào nhất. “Người BRG” thực sự là những chiến binh. Họ đã không ngần ngại làm việc, không ngần ngại sát cánh bên nhau vượt qua mọi khó khăn. Đặc biệt, trong đợt cao điểm dịch bệnh Covid–19, tinh thần của “Người BRG” càng được thể hiện rõ.

Nếu như từng viên gạch là những mảnh ghép không thể tách rời của một công trình lớn thì với Tập đoàn BRG cũng vậy. Tôi trân trọng từng cá nhân, từng vị trí, từng con người đã và đang đóng góp, tạo dựng nên một Tập đoàn BRG như ngày hôm nay”.

Tôi rất thích câu nói nổi tiếng của Jack Welch, nhà lãnh đạo kinh doanh nổi tiếng trên thế giới được Tạp chí Fortune gọi là “nhà quản lý của thế kỷ 20”, người đứng sau thành công của Tập đoàn General Electric: “Không doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, có thể mãi gặt hái thắng lợi nếu không có nhân viên nhiệt huyết, vững tin vào sứ mệnh và hiểu rõ làm thế nào để hoàn tất nó”.

Trong suốt chặng đường hơn 30 năm phát triển, Tập đoàn BRG luôn coi con người là tài sản quan trọng, quyết định sự thành công và phát triển của doanh nghiệp, và luôn nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo cho đời sống người lao động và đảm bảo quyền lợi của người lao động ở mức tốt nhất. Điều quan trọng nhất khi quản lý một doanh nghiệp dù to hay nhỏ đó là phải tạo dựng được môi trường làm việc lý tưởng cho các nhân viên của mình. Giống như xây một ngôi nhà, tôi muốn tạo ra một môi trường mà ai cũng muốn bước vào bên trong, nơi tất cả mọi người đều cảm thấy hạnh phúc, thấy mình là một phần trong đó để cùng nhau làm những điều tốt đẹp cho khách hàng và xã hội.

Tập đoàn BRG vinh dự 2 lần nhận bằng khen cho những nỗ lực vì người lao động của tập đoàn. Đó là bằng khen: “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao tặng năm 2020 và Bằng khen: “Doanh nghiệp vì người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” trao tặng năm 2018.

PV:  Ở từng cột mốc của cuộc đời, bà đã làm gì khi phải đưa ra những quyết định trong thời điểm bắt buộc phải lựa chọn?

Theo tôi, đó chính là tầm nhìn, nắm bắt cơ hội, dám hành động, sẵn sàng thích ứng và sẵn sàng thay đổi. Đặc biệt, luôn phải xác định rõ mình muốn gì và mục tiêu mà mình theo đuổi.

Được thưởng ngoạn cảnh đẹp và chứng kiến cảnh những người đam mê chơi golf, trong tôi đã lóe lên ý tưởng và quyết định “dấn thân” vào lĩnh vực mới mẻ này. Đó là bước đi mạnh mẽ, đầy hứng khởi và cũng đầy “mạo hiểm”. Hiện tại, Tập đoàn BRG hiện đang sở hữu và vận hành 7 sân golf đắt giá với 127 hố golf đẳng cấp thế giới, là đối tác độc quyền tại Việt Nam với Tập đoàn Nicklaus Design huyền thoại của Mỹ và Greg Norman của Australia. Nói như vậy để thấy rằng, nếu không dám thay đổi, không dám hành động thì chúng tôi sẽ không thể có được thành công trong lĩnh vực sân golf như hiện nay.

Cùng với golf, bất động sản cũng luôn là lĩnh vực trọng tâm của Tập đoàn BRG trong suốt hơn ba thập kỷ phát triển. Chúng tôi đã và đang kiến tạo nên những công trình, dự án tiêu biểu, với lối kiến trúc hiện đại nhất, phù hợp nhất với xu hướng phát triển đô thị xanh, thích ứng với đặc điểm tự nhiên và văn hóa của từng vùng miền, có những điểm nhấn khác biệt tạo nên phong cách riêng biệt.

Trong bối cảnh hiện tại, theo tôi, đại dịch Covid – 19 chính là phép thử cho tất cả chúng ta. Chúng ta cần sự cân đối hài hòa trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, đổi mới quản trị, tiết kiệm nguyên liệu; có các chính sách để thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững. Doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững, đất nước mới hùng cường, thịnh vượng

Trong hành trình xây dựng và phát triển của mình, Tập đoàn BRG đã, đang và chắc chắn sẽ trải qua rất nhiều cột mốc đáng nhớ, rất nhiều thay đổi để tốt hơn, vững mạnh hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, điều sau cùng mà chúng tôi hướng đến vẫn là cống hiến những giá trị tốt đẹp nhất cho cộng đồng, cho xã hội, xây dựng những thương hiệu chất lượng nâng tầm quốc gia, khẳng định vị thế trên bản đồ thương hiệu toàn cầu.

PV: Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bằng bản lĩnh của một “Bông hồng thép” bà không những giúp tập đoàn của mình vượt qua được sự khủng hoảng mang tính toàn cầu mà còn có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội. Động lực nào để bà bứt phá một cách ngoạn mục như vậy?

Đối với Tập đoàn BRG, chúng tôi luôn tâm niệm: “Trong nguy luôn có cơ”. Đại dịch Covid-19 với muôn vàn khó khăn cũng chính là một phép thử cho bản lĩnh vững vàng của doanh nghiệp, mà nếu bình tĩnh nhìn nhận cơ hội, thách thức để nắm bắt và vượt qua thì sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh. Trong đó, tố chất “Kiên cường, tận tâm, trách nhiệm” chính là “Sợi chỉ đỏ” được giữ gìn và lan tỏa từ lãnh đạo cấp cao cho đến mỗi thành viên trong hệ sinh thái của tập đoàn, trở thành động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn để phát triển bền vững.

Nhằm thích ứng với ảnh hưởng của đại dịch, trọng tâm kinh doanh của Tập đoàn BRG đã dịch chuyển từ những mảng còn đang gặp khó khăn như du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ… sang các mảng có nhiều điểm sáng như bán lẻ, sản xuất, dược phẩm. Trong đó, ở mảng bán lẻ, chúng tôi tập trung phát triển hệ thống bán lẻ BRGMart và hệ thống siêu thị FujiMart–liên doanh của Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), với mong muốn mang những sản phẩm tốt nhất và giá cả thật ổn định đến người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, trong suốt thời gian giãn cách xã hội, tất cả hệ thống bán lẻ của Tập đoàn BRG đều được chỉ đạo nhất quán không được tăng giá, dù trong bất cứ tình huống nào, nhất là các mặt hàng thiết yếu, phải duy trì chuỗi bán hàng liên tục, tăng công suất dự trữ hàng lên 300%, bình ổn giá bán, để người dân cần là phục vụ ngay. Đáp lại sự tận tâm, chu đáo đến mức cầu toàn của chúng tôi, đến nay, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn BRG luôn ổn định về nguồn hàng và giá cả, và trở thành địa chỉ tin cậy và yêu thích cho người dân cả nước.

Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 22.000 cán bộ nhân viên trong toàn hệ sinh thái đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của kinh tế – xã hội quốc gia. “Quỹ An Sinh Sức Sống Mới” của Tập đoàn BRG và SeABank đã tài trợ tổng cộng hơn 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước.

Với trách nhiệm của một công dân doanh nghiệp kiểu mẫu, cá nhân tôi cũng như Tập đoàn BRG ý thức rõ về trách nhiệm của doanh nhân và doanh nghiệp với cộng đồng và luôn nỗ lực kiến tạo những ảnh hưởng và giá trị tích cực nhất cũng như đóng góp hiệu quả nhất cho sự phát triển của kinh tế – xã hội quốc gia.

PV: Phụ nữ bây giờ rất năng động, thành công trong kinh doanh, nhiều người đã nhận định phụ nữ hiện đại rất ít người lưu giữ được những giá trị truyền thống về “Nữ công gia chánh”, bà có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

So với người phụ nữ xưa, phụ nữ ngày nay ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí cùng sự ảnh hưởng của mình trong gia đình và xã hội. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người phụ nữ hiện đại ít lưu giữ được các giá trị truyền thống. Quan điểm về nữ công gia chánh bây giờ cũng đã không còn giống với trước.  

Với tôi, nữ công gia chánh không nhất thiết là phải giỏi việc bếp núc, nội trợ, may vá, không nhất thiết ngày nào cũng phải vào bếp nấu ăn cho chồng con. Bởi trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ không còn phụ thuộc, thụ động mà cùng kề vai, chung sức với nam giới lo toan kinh tế, xây dựng hạnh phúc gia đình. Công việc nhà, chăm sóc con cái, đưa đón con, nấu nướng… có thể đều phải nhờ đến sự hỗ trợ của người giúp việc, nhưng dù bận rộn đến đâu, với phụ nữ hiện đại, gia đình vẫn là điều quan trọng nhất, mỗi người sẽ có những cách khác nhau để vun vén, giữ lửa cho tổ ấm của mình. Đó chính là giá trị truyền thống được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác và có lẽ sẽ không bao giờ thay đổi.

Gần đây, khi nói về vấn đề phụ nữ, về bình đẳng giới, tôi thấy người ta hay nhắc đến hai chữ “nữ quyền”. Tôi rất tâm đắc với quan niệm: “Nữ quyền không có nghĩa là cao bằng, cái gì đàn ông làm thì mình cũng làm, mình làm thì cũng bắt đàn ông làm theo, mình rửa bát thì đàn ông quét nhà. Nữ quyền cũng không có nghĩa là phủ định đàn ông hay phủ định sự nữ tính, mà nữ quyền là mình sống một cách thoải mái tự tại, có đam mê và kiên trì theo đuổi đam mê, không bị gò bó bởi giới tính”.

Bạn có thể lựa chọn là một người nội trợ hay một người có tầm ảnh hưởng ngoài xã hội, bất kể là gì, quan trọng nhất là bạn cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

PV: Bà làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình?

Tôi tự thấy bản thân mình may mắn khi có một sự nghiệp cho riêng mình, và một mái ấm bình yên như một bến đỗ, một chỗ dựa vững chắc để trở về. Đối với tôi, dù là phụ nữ truyền thống hay hiện đại, thì vẫn luôn cần cân bằng giữa công việc và gia đình, để những giá trị của gia đình được gìn giữ và phát huy qua các thế hệ.

Với tôi, làm việc nhà, chăm sóc gia đình, nấu cơm cho chồng con, phụ các con chăm sóc các cháu, chơi với các cháu… là cách để lấy lại cân bằng. Công việc cơ quan có thể khiến mình bị rút sinh lực và cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, còn việc gia đình khiến mình như được tiếp thêm năng lượng, cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn. Tôi chỉ biết làm việc cật lực, làm hết sức mình cả việc công lẫn việc tư, tuyệt nhiên không có sự phân chia hay phải cố gắng tìm cách phân bổ thời gian.

Dù bận, mỗi ngày, tôi vẫn dành thời gian nhất định cho riêng mình để theo dõi tin tức, xem phim, thỉnh thoảng đi chơi golf để thay đổi trạng thái. Thư giãn và hít thở sâu là cách cân bằng trạng thái rất tốt trong bất cứ khoảng thời gian nào.

Tôi nghĩ, bất cứ người phụ nữ nào, dù thành công trong công việc đến đâu, thì sau buổi làm việc, có một gia đình chờ đợi mình là điều hạnh phúc.

Madame Nguyễn Thị Nga nhận Kỷ niệm chương từ Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vì những nỗ lực và đóng góp to lớn vì sự phát triển của cộng dồng DN ASEAN

PV: Qua VHDN bà có nhắn gửi gì tới phái đẹp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ?

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân nữ năm 2020, tôi vinh dự được phát biểu và chia sẻ với những doanh nhân nữ của khu vực về câu chuyện của mình và rất hạnh phúc khi tinh thần ấy đã được lan tỏa và ghi nhận bởi các đại biểu tham gia. Phương châm của tôi ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cho đến ngày hôm nay là: “Hãy kiên trì theo đuổi đam mê và khát vọng của mình, không ngừng cống hiến cho sự tiến bộ của cộng đồng và sự phát triển của Tổ quốc. Hãy chinh phục khát vọng bằng cả khối óc và trái tim. Tôi làm được và tôi tin là phụ nữ chúng ta sẽ làm được”.

 Cảm ơn bà về những chia sẻ quý báu. Chúc bà luôn mạnh khỏe và luôn tràn đầy sinh lực để làm tiếp công việc “truyền lửa” cho đại gia đình PRG và những thế hệ nữ doanh nhân tương lai.

                                                                                      Phạm Liệu – Thu Hạnh