Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (PVGas South) là một trong những đơn vị thành viên chủ lực của Tổng Công ty Khí Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo trong công tác phân phối khí và sản phẩm khí. Chỉ từ một thương hiệu còn mới mẻ, nhưng dần dần người Việt Nam, các doanh nghiệp trên khắp mọi miền đất nước đã thân thuộc với những sản phẩm uy tín, an toàn, chất lượng của PVGas South. Chưa dừng lại ở đó, vào đầu năm 2009, doanh nghiệp lại là đơn vị tiên phong khi đưa sản phẩm khí thiên nhiên nén (CNG) tham gia thị trường, phục vụ nhu cầu sử dụng làm nhiên liệu cho các KCN và GTVT, từng bước hướng đến nền kinh tế xanh.
PV Gas South và Trung tâm hợp tác Dầu khí Nhật Bản (JCCP) ký kết hợp tác Dự án xây dựng hệ thống Quản trị phân
Không ngừng khẳng định
PVGas South được biết đến là công ty kinh doanh LPG, CNG và vỏ bình LPG hàng đầu tại Việt Nam. “Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, PVGas South đã dần khẳng định vị thế của mình trong Ngành. PVGas South luôn trân trọng thành quả và dấu ấn của Công ty từ các thế hệ người lao động của mình; với sự tận tâm, trách nhiệm, kiên trì vượt khó, PVGas South đã, đang và tiếp tục tạo dựng một thế đứng vững chắc trong ngành kinh doanh khí. CNG là sản phẩm mới được chúng tôi đưa vào sản xuất kinh doanh từ năm 2009, với sản lượng ban đầu chỉ đạt gần 90.000 m3/năm. Chỉ sau 7 năm hoạt động, sản lượng CNG đạt trên 100 triệu Sm3/năm, chạm mốc 134 triệu Sm3 vào năm 2018 và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới” – Ông Lưu Văn Lập phó trưởng phòng kinh doanh Công ty cho biết.
Sản phẩm khí thiên nhiên nén CNG ra đời là quy luật tất yếu của nền công nghiệp theo hướng hiện đại, văn minh. Bởi CNG là khí thiên nhiên nén được khai thác từ các mỏ khí tự nhiên hay là khí đồng hành trong quá trình khai thác dầu mỏ, được đưa qua nhà máy xử lý khí để loại bỏ các tạp chất và các cấu tử nặng, vận chuyển bằng đường ống tới Nhà máy nén khí. Nguồn nhiên liệu này có các lợi thế lớn về mặt kinh tế, an toàn và đặc biệt thân thiện với môi trường. Cụ thể CNG là nhiên liệu có chi phí thấp hơn các nhiên liệu khác, sẽ góp phần giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp; giảm chi phí bảo dưỡng máy móc thiết bị; không phát sinh những chất độc hại gây ô nhiễm môi trường khi cháy như CO2, SOx, Nox… Bởi vậy mà trong năm 2018, riêng về CNG, PVGas South đã tiêu thụ được 134,3 triệu m3, tốc độ tăng trưởng bình quân 9%/năm. Ông Lập cho biết hiện PVGas South đã có hơn 70 khách hàng công nghiệp và gần 500 xe buýt tại TP.HCM sử dụng sản phẩm này. Hiện nay Công ty có 2 trạm nén CNG mẹ đặt tại KCN Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với công suất 200 triệu Sm3 khí/năm, KCN Hiệp Phước, TP.HCM với công suất 80 triệu Sm3 khí/năm.
Hướng đến mục tiêu
Để hướng tới xây dựng hệ thống giao thông xanh, xứng thầm một thành phố hiện đại, văn minh, thực hiện theo thỏa thuận hợp tác để phát triển KT-XH giữa UBND TP.HCM và Tập đoàn dầu khí Việt Nam trong những năm qua, PVGas South đã đầu tư và xây dựng 04 trạm nạp CNG cho phương tiện GTVT tại TP.HCM và sẽ xây dựng thêm các trạm khác khi Thành phố có nhu cầu.
Trong một thập kỷ trở lại đây, ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn đề mang tính cấp bách đối với các đô thị phát triển. Với nguồn khí thiên nhiên ổn định tại Việt Nam thì việc sử dụng CNG là một trong những lựa chọn hàng đầu. Chia sẻ về định hướng của PVGas South trong thời gian tới, ông Lập không ngần ngại nói “Chúng tôi sẽ tích cực bám sát, tư vấn cho khách hàng để xây dựng phương án cấp khí kịp thời khi khách hàng có nhu cầu. Công ty kiên định phát triển theo hướng đột phá, bền vững; mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng các dịch vụ sau bán hàng; đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả; hướng tới lợi ích chung của cộng đồng, vì một môi trường xanh, sạch, không bị ô nhiễm. Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020, sản lượng LPG đạt mức 300.000 tấn/năm, chiếm 40% thị phần phía Nam; sản lượng CNG đạt mức 150 triệu m3/năm, chiếm 60% thị phần CNG khu vực phía Nam. Nhìn chung, động cơ dùng CNG có rất nhiều hứa hẹn đối với ô tô hoạt động trong thành phố, những khu vực mà tình trạng ô nhiễm môi trường do phương tiện vận tải gây ra ngày càng trở nên trầm trọng. Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã bắt buộc các hãng vận tải hành khách công cộng phải dùng khí CNG cho việc đi lại trong địa phương đó. Vì vậy, tương lai không xa, mong Nhà nước sẽ có những động thái tích cực trong việc đẩy mạnh sử dụng nguồn nhiên liệu này. Chắc chắn đây là công cuộc lâu dài, song, dù sớm hay muộn thì những nhiên liệu sạch như CNG sẽ là lựa chọn đầu tiên trong định hướng cơ bản hướng đến nền kinh tế xanh, sạch, bền vững”
Nguyên Trân