Tin nổi bật

Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh: Vượt khó bằng tư duy tích cực

6:12 sáng | 19/09/2023

VHDN – Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group, được giới kinh doanh đánh giá là mẫu người mạnh mẽ, quyết đoán và dám nghĩ dám làm. Đặc biệt, bí quyết giúp bà lèo lái con tàu Kim Oanh Group vượt qua nhiều sóng gió thương trường chính là luôn suy nghĩ, hành động với tư duy tích cực.

Chan dung doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group

Sở hữu hàng chục dự án bất động sản (BĐS) đang triển khai, hệ thống Kim Oanh Group hiện có nhiều chi nhánh tại Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM cùng đội ngũ hơn 1.000 nhân viên. Trong bối cảnh thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với một tập đoàn lớn như Kim Oanh group là không nhỏ.

Dù vậy, trong câu chuyện với chúng tôi, người sáng lập Kim Oanh Group luôn toát lên sự mạnh mẽ, tinh thần vượt khó đầy lạc quan và  vững tin khó khăn sẽ sớm đi qua.

Đặc biệt, năng lượng tích cực đó còn lan tỏa bằng tình yêu thương với cộng đồng, qua công tác thiện nguyện không ngưng nghỉ của bà. Thời điểm này, những dự án thiện nguyện mang tính bền vững vẫn đang được Kim Oanh Group liên tục triển khai với quan điểm “…Sống phải giúp người, giúp đời. Khó cũng sẽ phải làm cho bằng được và làm bằng cái tâm. Cho đi là còn mãi”.

Sống phải giúp người, giúp đời!

PV: Xã hội biết đến doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh là một phụ nữ tài năng trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp. Ở gia đình, nữ doanh nhân cũng được đánh giá là thành công trong vai trò một người vợ hiền, người mẹ đảm. Bà có thể chia sẻ với bạn đọc những giá trị về truyền thống gia đình, bí quyết hướng các con về nhân cách tốt và vươn tầm trong sự nghiệp?

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Cách đây 30 năm, tôi bước chân về nhà chồng. Hình mẫu người phụ nữ làm dâu ngày đó “tam tòng tứ đức”, phải biết nghi lễ với gia đình chồng trong vai trò một người con dâu thảo, người vợ hiền, người mẹ đảm, làm dâu với mẹ chồng nhưng cũng làm dâu với ông bà, tổ tiên, đối nội đối ngoại, phải biết đối nhân xử thế vẹn tròn…

Khó là vậy, nhưng tôi tự cân bằng tất cả và đã có những suy nghĩ và hành động vượt ra ngoài khuôn phép là quyết định kinh doanh buôn bán. “Máu” kinh doanh trong tôi đã bắt đầu từ những năm tháng cực kỳ khó khăn đó. Thương trường là chiến trường, trải qua biết bao lần thất bại nhưng vợ chồng tôi không quản khó, xoay đủ cách từ bán thịt theo, vật liệu xây dựng, bán tạp hoá đồ gia dụng, cà phê….

Bây giờ, nhiều khi nghĩ lại tôi tự thấy phục sự chịu đựng, sự dẻo dai, bền bỉ của chính mình, bởi đã có lúc tôi từng nghĩ “lẽ nào mình sinh ra để trả nợ đời?”. Nhưng rồi quãng thời gian đó lại trở thành những kỷ niệm, động lực thôi thúc tôi phải mạnh mẽ hơn nữa để có thành công.

Sau tất cả khó khăn cũng là bài học giúp tôi dăn dạy các con về nề nếp, truyền thống gia đình. Bởi con cái là tấm gương phản chiếu phần nào tính cách của cha mẹ. Tôi đã chủ động đưa Phật pháp vào môi trường kinh doanh của công ty và trong truyền thống gia đình.

Hàng tháng gia đình tôi có 4 ngày ăn chay. Vào ngày 14 và 30 Âm lịch, tôi thông báo con cháu tụ tập đông đủ về nhà để sám hối, ăn chay, niệm Phật. Vợ chồng tôi đã luyện cho các con từ bé, cho con theo học các khóa tu mùa hè, nghe giảng Pháp giúp các con hiểu đạo lý làm người, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết luật nhân quả, biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để sống, chia sẻ, cho đi là còn mãi…

Hiện 6 người con của tôi (trong đó có một người con nuôi) và cả con dâu, rể đã tiếp thu từ nề nếp gia đình, tấm gương từ cha mẹ và phần nào biết cân bằng cuộc sống, cân bằng các mối quan hệ trong gia đình, nơi công sở, ngoài xã hội và tự nguyện đồng hành cùng cha mẹ, đặc biệt là trong các công tác thiện nguyện. Tôi đã từng rất xúc động khi con trai tôi nói “Con cảm ơn mẹ đã cho con tham gia các khóa tu mùa hè, giúp con hiểu Phật pháp, khi vận dụng vào cuộc sống du học ở nước ngoài, xa cha mẹ, con đã vững tâm vượt qua nhiều khó khăn…”.

PV: Trong một diễn đàn xã hội, bà từng nói: “Thành công của một doanh nghiệp không chỉ đo bằng doanh số, lợi nhuận mà còn từ những đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển xã hội”. Quan niệm này có phải là kim chỉ nam xuyên suốt hành trình công việc, cuộc sống của bà. Đặc biệt, đó là tình thương yêu từ tấm lòng của nữ doanh nhân hướng đến những cảnh đời khó khăn trong xã hội bằng công tác thiện nguyện?

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Đúng vậy! Đóng góp chia sẻ với xã hội đó là niềm đam mê của tôi, thiện nguyện bằng chính đồng tiền từ mồ hôi, công sức, chất xám mình bỏ ra. Gần 15 năm qua, tôi cùng công ty thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ bà con mình còn trong cảnh khó khăn, thiếu thốn, thông qua Quỹ từ thiện Kim Oanh.

Gần đây nhất, khi Covid-19 hoành hành, chương trình “Tiếp nối nhịp thở” được phát động, hàng triệu đơn vị thuốc, mấy chục ngàn test nhanh, mặt nạ, bình oxy, máy thở… đã kịp thời chuyển đến các bệnh viện hỗ trợ điều trị, cứu sống hơn 50.000 bệnh nhân mắc Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam; 35.000 lọ thuốc chữa trị cho 7.000 bệnh nhân đang thở máy được phục hồi sau điều trị.

Khi đó, tình thế cấp bách, tính mạng con người là trên hết, người bệnh không có thuốc điều trị, bệnh viện rất cần thuốc, tôi đã đi vay ngân hàng mấy chục tỷ đồng để trả tiền thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản: ngày xưa mình chỉ mơ có khoảnh đất nhỏ để ở nhưng giờ được hơn vậy rất nhiều. Nếu khó khăn quá thì sau dịch sẽ bán đi một dự án để trả tiền ngân hàng. Chồng con đều ủng hộ quyết định của tôi.

Chương trình “Chào Tết Quý Mão – Đón Xuân Giao Hòa” của Quỹ từ thiện Kim Oanh đã đi từ Bình Dương, qua các tỉnh Đồng Nai, Long An, Thừa Thiên Huế, TPHCM để trao 8.000 phần quà và 10 căn nhà tình thương đến tận tay bà con nghèo và bệnh nhân cần được giúp đỡ…

Có người nói tôi là “thần kinh thép”, cũng có lúc tôi bị áp lực nhưng sau đó cân bằng lại ngay, nếu áp lực quá mức thì buông ra và tìm về với Phật pháp, mọi thứ sẽ cân bằng, cân bằng ngay chính trong tâm của mình. Tâm có tĩnh thì mọi hoàn cảnh vạn vật mới tĩnh, các hướng đi và phát triển sự nghiệp, cuộc sống sẽ mở ra. Khi cân bằng, tâm con người sẽ hướng thiện. Sống hướng thiện thì mọi việc đều suôn sẻ, khó khăn, sóng gió sẽ không còn là điều sợ hãi, chùn bước.

PV: Gần 15 năm hoạt động, Quỹ Từ thiện Kim Oanh có rất nhiều chương trình ghi dấu ấn sâu đậm. Được biết, Quỹ này đã đổi tên thành Kim Oanh Foundation. Lý do bà quyết định đổi tên Quỹ? Đến nay Quỹ đã hoạt động như thế nào?

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Chúng tôi đang trong quá trình đổi tên Quỹ từ thiện Kim Oanh thành Kim Oanh Foundation. Bởi khi nghe ‘Quỹ từ thiện Kim Oanh’ hơi mang tính chất truyền thông thương hiệu. Với lại, trong các chương trình ủng hộ, giúp đỡ trẻ em học đường thì chữ ‘từ thiện’ in trên cặp sách, ba lô hay đồ vật các em mang nên cũng thấy chạnh lòng. Vì vậy tôi đã quyết định đổi tên Quỹ.

Mặc dù doanh thu của Kim Oanh cũng gặp khó khăn cùng tình hình chung của xã hội sau dịch bệnh, nhưng hành trình thiện nguyện của chúng tôi không ngưng nghỉ. Hiện chúng tôi tập trung vào những phương án mang tính bền vững:

Thứ nhất, dành vật chất cho công tác thiện nguyện giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em và phụ nữ. Ví dụ như các dự án tìm cha mẹ đỡ đầu cho các bé trong các trung tâm tình thương; hiện nay các bé bị ung thư biết được khoảng 60% chữa trị lành, chúng tôi đang nghiên cứu kết hợp 6 bệnh viện thực hiện chương trình thiện nguyện hỗ trợ cho các bé. Tháng 6 tới đây thực hiện tại bệnh viện Nhi đồng 1, 2, BV Ung Bướu, BV Chợ Rẫy.

Thứ hai là biết bệnh cứu người. Tôi đã lập dự án làm việc với các BV, trong đó có dự án về các vùng sâu vùng xa tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư. Những trường hợp sàng lọc phát hiện biết ung thư trước 5 năm thì có thể chữa lành, khống chế ung thư.

Người ta hay nói, giúp đỡ người khác là cho ‘cần câu’, nhưng với tôi sẽ cho cả ba: cần câu, con cá và hướng cho họ có công ăn việc làm. Những trường hợp đặc biệt khó khăn, không đủ khả năng phát triển cuộc sống, chúng tôi sẽ giúp đỡ vực họ dậy, chứ cho họ vài triệu đồng xong họ vẫn đói. Tết năm qua chúng tôi thiện nguyện 8.000 phần quà, nhưng Tết năm tới này chúng tôi sẽ thực hiện 3-4 dự án bền vững, mục tiêu khoảng 40 tỷ cho năm 2023.

 

PV:Kỷ niệm nào sâu sắc nhất với bà trong hành trình thiện nguyện!

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Hiện Kim Oanh đang nuôi 50 bé có cha mẹ đã mất vì Covid-19. Hàng tháng, hàng tuần chúng tôi đều liên hệ hoặc trực tiếp thăm các bé, xem tình hình học tập, ăn uống, sức khỏe, tư tưởng các con thế nào?

Tinh thần, tình thương đối với các bé rất quan trọng khi đã mất đi cả cha lẫn mẹ. Mình đến với các con thường xuyên thì tình cảm gắn kết, các con sẽ luôn cảm thấy ấm áp. Tôi đã rất xúc động khi các bé gọi “mẹ Kim Oanh” và quấn quýt mẹ. Tôi cảm nhận thấy các con thực sự chới với trong cuộc sống khi thiếu đi tình yêu thương của cha mẹ. Do đó, chúng tôi quyết tâm thực hiện những dự án thiện nguyện bền vững là vậy.

Suy nghĩ đơn giản, tâm tĩnh, mọi việc sẽ thuận

PV: Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, bà nghĩ thế nào về “bản lĩnh” của nữ doanh nhân?

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Thương trường là chiến trường, sóng gió trong kinh doanh ắt sẽ có, là người đứng đầu doanh nghiệp, không riêng tôi mà bất cứ doanh nhân nào gặp phải cũng sẵn sàng đương đầu thử thách. Nhưng bản lĩnh vượt qua tất cả với tôi chỉ là nghĩ đơn giản, tư duy tích cực và tâm tĩnh cân bằng cuộc sống thì mọi việc sẽ trôi chảy.

Vừa qua dịch Covid – 19 khó khăn, chồng con tôi rất lo lắng việc điều hành chèo lái để ổn định công ty, nhưng tôi lại thấy, mọi việc xoay chuyển rất đơn giản. Tôi vẫn làm từ thiện, vẫn chia sẻ với cộng đồng, giờ này tôi thấy rất tự tại và đầy nhiệt huyết với nhiều dự án cùng các đối tác trong và ngoài nước.

Phụ nữ chúng tôi có sự dẻo dai chịu đựng, tôi dám nghĩ dám làm, nhưng luôn phải chuẩn chỉ dù là việc nhỏ. Đã nấu ăn là phải ngon, làm từ thiện phải đàng hoàng ‘của cho không bằng cách cho’, món quà thiện nguyện phải giá trị như thế nào… Đối với đối tác, khách hàng hay cán bộ, công nhân viên, tạp vụ trong công ty không phân biệt đối xử.

Phụ nữ mạnh mẽ là vậy nhưng luôn cần sự yêu thương, sự sẻ chia đồng cảm của người đàn ông, vì đàn ông là bờ vai cho người phụ nữ tựa vào, hiểu và thương.

PV: Thành công lớn nhất đến giờ của bà là gì?

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Cho đến bây giờ, thành công lớn nhất tôi nhận được không phải là khối tài sản mà là các con tôi biết lắng nghe, khi còn nhỏ thì chịu học, lớn lên thì chịu làm, biết học theo Phật pháp, hiểu được đạo lý làm người, tin vào nhân quả ở đời mà làm việc thiện, biết chia sẻ yêu thương, quý trọng mọi người, trân quý công sức, sự dạy bảo của cha mẹ, không phung phí vật chất… Chồng tôi cũng ủng hộ, đồng hành cùng tôi trên mọi mặt cuộc sống, đặc biệt là con đường thiện nguyện và tu tâm theo Phật pháp.

Tôi đã đưa được tư tưởng thiện nguyện, lòng nhân ái đến các con. Các con sẽ là những người kế thừa truyền thống tốt đẹp và ý nghĩa này của Kim Oanh Group nói chung và truyền thống của gia đình nói riêng.

PV: Là một người phụ nữ, bà suy nghĩ, cảm nhận như thế nào về “nét đẹp” của người phụ nữ thời đại mới?

CEO Đặng Thị Kim Oanh: Phụ nữ không ai xấu và ai cũng muốn làm đẹp, nhưng phải đẹp từ trong tâm. Tâm hồn đẹp là cốt lõi chung nhất quyết định mọi suy nghĩ hành động, lời nói, thể hiện là người phụ nữ đẹp. Dù ở thời kỳ cổ xưa hay thời hiện đại 4.0, điều quan trọng quyết định nét đẹp đúng nghĩa của người phụ nữ đó vẫn là “tâm hồn đẹp”.

Tôi không sửa sang gì nhan sắc, tôi ăn chay, nhưng tôi lại có năng lượng tốt, xuất phát từ suy nghĩ đơn giản, tư duy tích cực, biết cân bằng cuộc sống và công việc, sẻ chia với cộng đồng chân thành từ tâm… Năm nay bước sang tuổi 55, tôi tự tin thấy mình đẹp!

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện! Chúc bà nhiều sức khoẻ và thành công!

Thực hiện: Long Châu