Thương hiệu nổi tiếng

Nền tảng tăng trưởng 400% doanh thu của Rạng Đông

7:25 sáng | 22/06/2022

(VHDN) – Với kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) đặt mục tiêu đạt doanh thu 17.000 tỷ đồng trong năm 2025, gấp 4 lần năm 2019. Với ưu thế xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, kết hợp những bước chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng chuyển đổi số, tham vọng của Rạng Đông được xem là có cơ sở và giàu triển vọng.

Báo cáo chuyển đổi số 21.4 Rạng Đông

Chuyển đổi số – Bước đi mạnh mẽ, quyết liệt

Thời điểm 2020-2021 là giai đoạn đầu trong công cuộc chuyển đổi số, ban lãnh đạo Rạng Đông xác định những trọng tâm: Đi sâu vào cốt lõi, thay đổi chiến lược sản phẩm và mô hình tăng trưởng, áp dụng công nghệ kỹ thuật số để làm mới mô hình kinh doanh truyền thống.

Sách lược đúng đắn là yếu tố chủ chốt giúp Rạng Đông vững thế tiến bước. Năm 2020, doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng 15,6%. Đến năm 2021, Rạng Đông đạt lợi nhuận thực hiện trên 18%, vốn chủ sở hữu tăng lên 28%, ghi nhận mức doanh thu tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Quý I/2022, bất chấp tình hình dịch Covid-19 khu vực phía Bắc diễn biến phức tạp, doanh thu của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng 16,3%, đạt lợi nhuận thực hiện tăng 16,6%, nộp ngân sách tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đi sâu vào quá trình tạo đà bứt phá, có thể thấy, Rạng Đông đã thành lập 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển: Lighting R&D Center, Digital R&D Center và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương mại hóa HST – 4.0 trên các nền tảng số Flatforms (C4Led) và Tổ tư vấn chiến lược chuyển đổi số gồm 12 giáo sư, phó giáo sư, hơn 30 tiến sĩ, kỹ sư trong nhiều lĩnh vực.

Trong nhiều năm, doanh nghiệp quyết tâm dành lợi nhuận sau thuế để phát triển R&D (nghiên cứu và phát triển), quỹ đầu tư mạo hiểm, 8 trung tâm sáng tạo sản phẩm mới và 9 trung tâm sáng tạo nội dung cho truyền thông. Rạng Đông đồng thời thành lập trung tâm nội dung số, trung tâm sáng tạo mở và 8 nhóm design thinking tham gia hệ sinh thái sáng tạo mở.

Đến năm 2025 hoàn thành chuyển đổi số khâu sản xuất thực với 70%-80% dữ liệu được kết nối tự động xử lý, phân tích trong hệ thống thống nhất

Năm 2021 cũng là thời điểm Rạng Đông giới thiệu ra thị trường 86 sản phẩm chiếu sáng mới từ hệ sinh thái 4.0, phục vụ mục đích dân dụng, sản xuất, kinh doanh, công nghiệp và phát triển mô hình đường phố thông minh. Hệ sinh thái sản phẩm 4.0 này đã được vinh danh tại nhiều lễ trao giải uy tín như “Thành phố thông minh Việt Nam 2020”, “Thành phố thông minh Việt Nam 2021”, “Sao Khuê 2021” (cấp độ xuất sắc).

Sức sống mới của doanh nghiệp cũng đến từ quy trình chuẩn hóa quản trị. Hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (ISO) và tư duy tinh gọn (lean thinking) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Các khâu trong pha I – đổi mới 2 (2015-2019) tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao trong pha II – đổi mới 2 (từ 2020), hướng đến sản xuất thông minh theo chiến lược chuyển đổi số công ty giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030.

Năm 2021 Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được các Tổ chức xếp hạng: Top 50 Doanh nghiệp đạt lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam; Top doanh nghiệp niêm yết có năng lực cạnh tranh tốt; Top 10 sản phẩm Công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội; TOP 50 Doanh nghiệp Điển hình Sáng tạo Việt Nam; 25 năm liên tiếp được Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Hình thành công ty công nghệ cao

Dàn sản phẩm 4.0 của Rạng Đông

Giai đoạn 2022-2023, ban lãnh đạo tiếp tục cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số theo 4 định hướng: Thực hiện mô hình tăng trưởng bằng giá trị theo chuỗi giá trị I – 4.0; xây dựng Rạng Đông thành công ty công nghệ cao; tham gia các chuỗi giá trị, hệ sinh thái của những tập đoàn khu vực và thế giới; mở rộng thị trường hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ – 4.0 bằng mô hình kinh doanh lai (hybrid).

Trong đó, công cụ đo lường cho các tiêu chí về công ty công nghệ cao được xác định rõ ràng: Sản phẩm công nghệ cao chiếm trên 70% doanh thu; chi phí cho hoạt động nghiên cứu và phát triển chiếm trên 1% hiệu số giá trị doanh thu thuần trừ giá trị đầu vào; tỷ lệ lao động trực tiếp thực hiện nghiên cứu và phát triển có trình độ chuyên môn đạt ít nhất 2,5%…

Việc hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Rạng Đông. Khi đi vào ứng dụng, đây hứa hẹn là bản lề quan trọng, đưa doanh nghiệp chuyển từ cung cấp sản phẩm sang cung cấp hệ thống và giải pháp kèm dịch vụ đồng bộ, trọn gói, đồng thời thực hiện tái cấu trúc chiến lược sản phẩm/dịch vụ.

Chuyên gia trung tâm R&D Digital Center nghiên cứu phát triển sản phẩm IOT

Ngoài ra, với nỗ lực chuyên nghiệp hóa quy trình, ứng dụng các công nghệ hiện đại, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền, thiết bị tự động, bán tự động do Rạng Đông chế tạo. Dây chuyền lắp ráp sản phẩm được cải tiến đã thực hiện tự động hóa từng phần, chế tạo các cánh tay máy, robot lập trình sẵn và kết nối liên hoàn các dây chuyền lắp ráp tự động liên hoàn từ đầu đến cuối đã giúp giảm sức lao động, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, thiết kế và chế tạo xe tự hành AGV áp dụng trong sản xuất thay thế cho nhập khẩu giúp tiết kiệm chi phí và lao động con người. Xây dựng bài toán quản lý xe tự hành thành công là nền móng cho việc xây dựng hệ thống lớn tại mặt bằng nhà máy mới công nghệ cao trên Hòa Lạc.

Rạng Đông kỳ vọng xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy LED hiện đại “Make in Vietnam” vào năm 2023. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số khối sản xuất thực với 70-80% dữ liệu được kết nối, tự động xử lý, phân tích trong hệ thống thống nhất vào năm 2025, tiến đến hoàn thành nhà máy thông minh vào năm 2030.

Minh Phượng