(VHDN) – Dù chỉ là yếu tố vô hình, nhưng có ý nghĩa vai trò quan trọng trong sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi doanh nghiệp mà thiếu đi nó thì doanh nghiệp khó có thể tồn tại và phát triển được trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới gặp nhiều biến động và thách thức như hiện nay. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp của Hải Phòng bên cạnh chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh không ngừng xây dựng nét đẹp văn hóa doanh nghiệp.
Biến giá trị văn hóa thành lợi nhuận, tài sản doanh nghiệp
“Có nền tảng văn hóa mới sản xuất kinh doanh hiệu quả, bảo vệ được thương hiệu của doanh nghiệp”. Đó là chia sẻ của ông Đỗ Hữu Huỳnh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng, TGĐ Cty TNHH Thương mại và và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Liên Minh. Theo ông Huỳnh, Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng trong nhiều năm qua không ngừng phát triển với hơn 200 hội viên tạo việc làm cho gần 20.000 lao động luôn có thu nhập ổn định, luôn đứng vững, cạnh tranh tốt trên thị trường, trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố và cả nước là nhờ xây dựng và phát triển tốt yếu tố văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp của các hội viên trong Hội doanh nghiệp trẻ luôn được thể hiện ở mối quan hệ tốt đẹp giữa cán bộ công nhân viên của các công ty thành viên. Họ thúc đẩy môi trường giao tiếp trên tinh thần cởi mở, chân thành, coi trọng nhân viên như một nguồn tài nguyên quý giá, bảo vệ và không ngừng phát triển quyền lợi của CBCNV… Ngay trong mối quan hệ với các doanh nghiệp bên ngoài và người tiêu dùng, các công ty chú trọng giao dịch theo đúng quy tắc đạo đức, quan tâm đến quyền của người tiêu dùng, tôn trọng bí mật kinh doanh của các doanh nghiệp, nâng cao tiêu chuẩn cho sản phẩm và dịch vụ….
Bà Lê Thị Thanh Hà, Đại biểu HĐND TP, Chủ tịch kiêm Giám đốc cty Xăng dầu KV III
Công ty Xăng dầu khu vực 3-TNHH MTV khẳng định rằng nét đẹp văn hóa doanh nghiệp thể hiện ngay trong đạo đức kinh doanh đã đem đến cho doanh nghiệp các cơ hội mới. Bà Lê Thị Thanh Hà, Đại biểu HĐND thành phố khóa XVI, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc công ty cho rằng: Doanh nghiệp khẳng định được vị trí, thương hiệu trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu như ngày nay chính là đề cao được yếu tố văn hóa giao tiếp, ứng xử với khách hàng, luôn lấy chữ tín làm đầu. Hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp luôn đạt chất lượng, luôn đảm bảo nguồn cung cho dù ngành xăng dầu hiện nay bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất ngờ trên thế giới, khan hiếm nguồn hàng, hàng giao cho khách đảm bảo đúng lịch, đúng tiến độ. Trong quan hệ với bạn hàng, sản phẩm doanh nghiệp nhập đầu vào đến đâu đều được thanh toán hết đến đó, không nợ đọng, tạo tâm lý tin tưởng cho bạn hàng. Đối với khách hàng, với phục vụ tận tình, chu đáo, đặc biệt là hệ thống cung cấp hàng hoá bán lẻ toàn diện là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp dễ dàng mở rộng và đứng vững được trên thị trường.
Công ty TNHH Hoàng Anh, một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề vận tải biển và vận chuyển hành khách với hàng ngàn lao động, từng gặp bao khó khăn trong bước đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Anh Tuấn khẳng định bí quyết thành công của mình chính là yếu tố con người. Bởi vậy, những người gặp anh Tuấn thường nhận xét phong thái làm việc, từ cách đi đứng, nói chuyện của anh có vẻ gì đó rất công nghiệp giống người Nhật nhưng anh cho rằng : “Người Nhật có điểm hay của họ, mình có điểm hay của mình. Mình học tập ở họ phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiên cứu vấn đề bằng lập luận khoa học, tư duy phân tích nhưng mình cũng muốn phát huy tính hoà đồng, đoàn kết như gia đình ở một công ty. Mình dám khẳng định mình là người bạn của anh em nhân viên trong công ty mình”. Công việc công ty dù bận rộn, nhưng anh thường phải sử dụng tối đa khoảng thời gian của mình để làm việc. Cả khi việc kinh doanh phát sinh những khó khăn bất ngờ thì nhân viên cũng không ngại khó tăng ca, tăng giờ làm, cùng BGĐ và cả tập thể đồng lòng vượt qua mọi khó khăn.
Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Sau giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, nền kinh tế thế giới gặp khó, tác động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong đó có nhiều doanh nghiệp của Hải Phòng gặp khó trong sản xuất vì gián đoạn nguồn cung hàng hóa, hàng tồn kho nhiều, khách hàng giảm chi tiêu mua sắm… khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng thấp. Ông Phí Văn Dực, Giám đốc Chi nhánh Liên đoàn Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng cho rằng: “Trước những thách thức lớn của doanh nghiệp, trong xu thế thị trường, doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển ổn định, bền vững cần thiết phải xây dựng được nét văn hóa doanh nghiệp chuẩn mực từ các quy tắc ứng xử, đướng lối kinh doanh, ý chí, tinh thần tập thể, thái độ, niềm tin, quan hệ giữa các thành viên công ty và quan hệ với khách hàng”.
Ông Phí Văn Dực, Giám đốc VCCI Hải Phòng
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong điều kiện thực tế của nền dân trí chưa cao như các nước trên thế giới, đặc biệt là bị ảnh hưởng, chi phối bởi nhiều yếu tố khác như môi trường làm việc chưa chuyên nghiệp, chưa có sự thống nhất về quan điểm đào tạo cán bộ, sử dụng nguồn nhân lực, quan niệm về cạnh tranh, hợp tác…còn hạn chế là vấn đề không dễ dàng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiện nay. Tuy nhiên, để vượt qua các rào cản này, một số doanh nghiệp đã chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, tạo lập thị trường, tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Áp dụng khoa học, chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và kinh doanh. Công ty Hoàng Anh thành lập năm 2004, đến nay mới chỉ sa thải 5 nhân viên. Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Anh Tuấn cho rằng, nhân viên trong công ty có thể có chút vấn đề về kỹ năng nhưng quan trọng là cách sống, tư cách đạo đức của họ. Những người ban đầu mình nhìn có thể thấy năng lực bình thường, nhưng đều có thể giúp họ rèn luyện, bổ sung nâng cao trình độ, kiến thức…”.
Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 3- TNHH MTV Lê Thị Thanh Hà cũng khẳng định để doanh nghiệp có thể vươn xa trong giai đoạn kinh tế số như hiện nay, mỗi doanh nghiệp phải xây dựng nét đẹp văn hóa trong ứng xử, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, trong mối quan hệ với cộng đồng, xã hội cùng chung tay tạo nên mối quan hệ thân thiện, tốt đẹp…
Bà Đào Khánh Hà – Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo
Khẳng định tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, trong buổi gặp gỡ, tọa đàm với các doanh nghiệp mới đây, Đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng khẳng định, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tạo nên hình ảnh, bản sắc riêng của doanh nghiệp; đồng thời là yếu tố cơ bản để phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần chú trọng hơn xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, chuẩn mực. Một số điển hình tiêu biểu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần tích cực tuyên truyền, nhân rộng… để mỗi doanh nghiệp của thành phố có thể phát triển ổn định, bền vững và vươn xa, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.
Thu Hồng