Vượt qua rất nhiều khó khăn của buổi ban đầu khi nền kinh tế mới mở cửa, công ty CP Thủy sản Sông Tiền (SOTICO) đã mạnh mẽ tiên phong đem nguồn nguyên liệu nghêu, cá, tôm của địa phương trở thành một mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp không ngừng vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Tiền Giang. Trong suốt tiến trình phát triển, Công ty không ngừng củng cố chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu SOTICO là một thương hiệu có uy tín và danh tiếng trên thị trường nước ngoài,.
Đảm bảo chất lượng trong từng sản phẩm
Chia sẻ về bí quyết để thương hiệu SOTICO vững mạnh như ngày hôm nay, Chị Nguyễn Thị Ánh (nhiều người thường gọi với tên thân mật là chị Tư Ánh) – người đầu tàu của SOTICO nhấn mạnh: “Tiêu chí đầu tiên là uy tín, phải đảm bảo chất lượng trong từng sản phẩm. Trong sản xuất, mỗi một thị trường sẽ có những yêu cầu khác nhau chẳng hạn như Ai Cập, Trung Đông hay Trung Quốc thì họ không theo tiêu chuẩn châu Âu, họ có những yêu cầu khác buộc mình phải đáp ứng”.
Để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khách hàng, Công ty đã mạnh dạn đầu tư đồng bộ thiết bị và các công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng nhà xưởng mới và chú trọng tới vệ sinh môi trường, nhà máy của Công ty đã được cấp chứng nhận HACCP và châu Âu cấp mã Code. Từng bộ phận của SOTICO được giao trách nhiệm cụ thể, trong đó đội ngũ kỹ thuật kiểm tra chất lượng, quản lý chặt chẽ từ đầu vào con giống, thức ăn cho đến nguyên liệu và thành phẩm chế biến.
Bằng việc cung cấp đa dạng các sản phẩm thuỷ hải sản: nghêu, mực, tôm, cá tra fillet,… sản phẩm của SOTICO đã có mặt ở hầu khắp các thị trường, thị trường Châu Âu chiếm chủ lực đến 50-60% tiếp đến các thị trường Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, chiếm 35% đến 40%; gần đây công ty chú ý phát triển thêm thị trường Trung Quốc. Bình quân sản lượng đạt trên 5.000 tấn sản phẩm mỗi năm.
Xác định nguồn nguyên liệu thủy sản ngày càng ít, thị trường nhập khẩu cá Tra ngày càng phát triển. Để chuẩn bị hướng đi bền vững lâu dài và chủ động nguồn nguyên liệu, Chị Ánh đã đầu tư xây dựng mới nhà máy sàn xuất cá Tra, và công ty Cp thủy sản Ngọc Xuân ra đời (năm 2008). Bên cạnh đó, Công ty đã sớm đầu tư mua đất và quy hoạch đào ao nuôi cá tại cồn Phú Túc và cồn Phú Đức của tỉnh Bến Tre với tổng diện tích 40 hecta; đầu tư thêm vùng nuôi tại Tân Phước, Tiền Giang diện tích 10 hecta xây dựng quy trình nuôi khép kín (trừ khâu sản xuất con giống). Mỗi một ao nuôi được mã số để kiểm soát thức ăn và dịch bệnh, theo dõi trong suốt quá trình nuôi cho đến khi thu hoạch. Tất cả các Vùng nuôi SOTICO đã có đăng ký nuôi cá tra thương phẩm. Ngoài ra, bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty còn chú trọng sản xuất phải gắn liền với bảo vệ môi trường.
Chị Tư Ánh chia sẻ, “hiện công ty sử dụng nguồn vốn lưu động, không phải vay ngân hàng. Quy mô công ty nhỏ nên sức bao nhiêu làm bấy nhiêu, phần lợi nhuận xoay cho việc trả lương, thành phẩm, đóng thuế. Nhiều người cũng khuyên tôi làm thêm nhà máy thức ăn tuy nhiên sức mình có hạn, tuổi già rồi, năm nay cũng ngoài 70 tuổi, cái gì trong tầm tay quản lý được thì mới làm. Quan hệ sản xuất phải tương đương với lực lượng sản xuất, đó là bài học mà tôi vẫn đang áp dụng”.
Chị Nguyễn Thị Ánh – Giám đốc SOTICO
Mặc khác, theo tính toán của Giám đốc SOTICO thì phần khấu hao nhà xưởng, máy móc đã được thực hiện từ những năm trước, nhờ đó mà công ty tăng được vốn lưu động để đầu tư thêm vào vùng nuôi. Vừa đảm bảo cho sản xuất vừa tạo công ăn việc làm cho người dân ở huyện Tân Phước (Tiền Giang) và cồn Phú Đức, Phú Túc, từ đó đời sống của người dân cũng khá lên rất nhiều.
Để lại những giá trị đẹp cho đời
Trong tiến trình phát triển, SOTICO đã tròn 25 tuổi thì chị Tư Ánh đã có 24 năm gắn bó ở đây. Chị Ánh vẫn luôn mang trong mình “chữ Tín” và “chữ Tâm” để làm kim chỉ nam trong cuộc sống, điều đó chính là động lực thôi thúc chị phải có trách nhiệm trong từng sản phẩm, trách nhiệm với khách hàng, với công nhân của mình.
“Trong ngành này thì công nhân cùng với công ty cùng phát triển, tất nhiên họ được lợi là có công ăn việc làm tuy nhiên lợi của nhà máy cũng phải từ công nhân làm mà ra. Do vậy dù quy mô nhỏ nhưng công ty vẫn cố gắng làm cái gì đó cho đời, cho xã hội” – giám đốc Nguyễn Thị Ánh.
Công ty vẫn đều đặn song hành cùng các chương trình an sinh xã hội của địa phương, đến nay SOTICO đã cất cho tỉnh Tiền Giang 147 căn nhà cho người nghèo, người già khó khăn ở vùng xâu vùng xa và trong năm 2019 sẽ bàn giao thêm 10 căn. Ngoài ra, hằng năm, Công ty còn hỗ trợ cho Hội người nghèo và Hội người chất độc da cam, mỗi đơn vị từ 200 đến 300 triệu đồng.
Chị Tư Ánh vẫn luôn tâm niệm: “Trong ngần ấy thời gian, tôi luôn cố gắng sống đúng với đạo đức của một người cán bộ, học tập theo Đảng và Nhà nước, là người con hiếu thảo với gia đình, hài hòa nghĩa tình với chị em, đồng chí, đồng nghiệp, không hổ thẹn với lương tâm. Mình còn cống hiến được điều gì cho xã hội thì cứ làm. Sức khỏe đến đâu thì làm đến đó”.
Có thể khẳng định rằng, Công ty CP TS Sông Tiền đã chọn bước đi chậm mà chắc, lấy nền tảng ổn định để phát triển bền vững. Cái nghề gắn với cái nghiệp, mặc dù đã ngoài 70 tuổi nhưng chị Tư Ánh vẫn miệt mài với những đam mê, cống hiến cho xã hội. Hơn 35 năm gắn bó với ngành thủy sản, Chị vẫn luôn không ngừng trăn trở về những khó khăn, bất cập của ngành. Và một trong những mối quan tâm nhất hiện nay chính là tình trạng một số thương lái người Trung quốc sử dụng thương lái người Việt Nam thu mua nguyên liệu kém chất lượng rồi làm gia công rồi xuất khẩu sang các nước với giá rẻ, cạnh tranh không lành mạnh và làm thiệt hại uy tín cho các doanh nghiệp trong ngành. Không chỉ làm xáo trộn về giá nguyên liệu, lực lượng nhân công, mà các doanh nghiệp này lại không thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động như đóng bảo hiểm xã hội, không đảm bảo về tiêu chí về môi trường, chứng nhận xuất khẩu,… Đây chính là hành vi gian lận thương mại, một tìm ẩn lớn trong ngành gây tổn thất cho kinh tế quốc gia, tuy nhiên các trường hợp này vẫn chưa được kiểm tra, xử lý triệt để.
Do vậy, đề nghị các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa, tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị có hoạt động như trên, sử dụng công cụ điều tiết thuế nhằm tạo môi trường kinh doanh thật sự minh bạch và công bằng cho các doanh nghiệp thủy sản. Đồng thời, VASEP cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để phát hiện, xử lý thật nặng những trường hợp gian lận thương mại, góp phần giữ vững uy tín hình ảnh cá tra, basa Việt Nam, từ đó ngành thủy sản mới có thể phát triển, xuất khẩu bền vững sang thị trường lớn Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu khác../.