Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hiện đại hoá trang thiết bị kỹ thuật… là một trong những nỗ lực của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai nhằm nâng cao chất lượng kiểm định, đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường tại Đồng Nai.
Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng được giao, Trung tâm luôn phát huy tinh thần làm chủ trong lao động, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là ý thức trách nhiệm và thái độ tiếp xúc với chủ phương tiện. Nhằm nâng cao chất lượng kiểm định, trung tâm luôn quán triệt công tác giữ gìn, bảo quản và vệ sinh các thiết bị kiểm định để đảm bảo kết quả chính xác của thiết bị. Hiện toàn bộ thiết bị tại trung tâm đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) kiểm chuẩn, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, đảm bảo độ chính xác cao và hiệu suất kiểm định.
Việc kiểm tra giám sát luôn được thực hiện thường xuyên tại Trung tâm cũng như các chi nhánh thông qua hệ thống camera giám sát kết nối trực tiếp với máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, giúp đảm bảo đúng quy trình, công khai và minh bạch. Tổ kiểm tra giám sát thuộc trung tâm cũng thường xuyên nhắc nhở chủ phương tiện và lái xe không để tiền, tư trang có giá trị khi đưa xe vào kiểm định.
Hiện Trung tâm là địa chỉ tin cậy trong việc kiểm tra chất lượng phương tiện. Trong năm 2019, trung tâm thực hiện kiểm định cho 71.598 phương tiện (178% kế hoạch) với doanh thu 17.972 tỷ đồng (151% kế hoạch), nộp ngân sách 7.127 tỷ đồng (187% kế hoạch); thu phí sử dụng đường bộ trên 65.068 lượt phương tiện với doanh thu 176.451 tỷ đồng. Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm bớt thủ tục cho khách hàng, trung tâm ưu tiên công tác cải cách hành chính, thực hiện theo hệ thống một cửa, sử dụng các ứng dụng như Zalo… tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ phương tiện khi mang xe đến kiểm định. Ngoài ra, trung tâm và các chi nhánh đều thực hiện văn hóa ứng xử theo phương châm “4 xin, 4 luôn”; “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép“; “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.
Ngoài việc ứng dụng CNTT, kết nối phần mềm VPN của Sở GTVT, Trung tâm còn sử dụng hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Năm 2019, trung tâm thực hiện hiệu quả dịch vụ nhắn tin chăm sóc khách hàng, thông báo cho chủ phương tiện và lái xe đến kỳ kiểm định, áp dụng hệ thống chất lượng ISO 9001:2015; niêm yết, công khai hạng mục kiểm tra và tiêu chuẩn kỹ thuật; giải thích, hướng dẫn và yêu cầu sửa chữa đối với các xe không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Thông tin đăng kiểm hàng tháng được cung cấp trên trang web của Sở GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam để chủ phương tiện và lái xe cập nhật.
Ông Dương Việt Hồng – Giám đốc Trung tâm cho biết công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Để nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, trung tâm còn chú trọng chuẩn hóa đội ngũ; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ – viên chức tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc.
Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục thực hiện các chính sách thu hút và duy trì ổn định số lượng phương tiện đến kiểm định; phấn đấu trong năm 2020 thực hiện kiểm định cho 45.000 lượt phương tiện, doanh thu 12,790 tỷ đồng, nộp ngân sách 4 tỷ đồng.
Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ tập trung hoàn tất thủ tục thực hiện cổ phần hóa theo đúng lộ trình. “Việc chuyển đổi từ mô hình đơn vị sự nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp cổ phần sẽ giúp chúng tôi có sự “lột xác”, đổi mới trong cung cách quản lý, năng động, trách nhiệm và tận tâm hơn trong công tác phục vụ để nâng chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng” – ông Hồng nhấn mạnh.