Thời gian qua được sự quan tâm của các ngành chức năng, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cùng nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, y bác sĩ đã góp phần đưa Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Buôn Đôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.
Là bệnh viện hạng III trực thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, BVĐK huyện Buôn Đôn có quy mô 170 giường (thực kê 232 giường), gồm: 5 khoa lâm sàng, 1 khoa cận lâm sàng, 3 phòng chức năng. Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh việc sắp xếp, bố trí bộ máy cán bộ, y, bác sỹ hợp lý, đảm bảo đúng chuyên môn, chuyên ngành; Bệnh viện còn quan tâm đầu tư hệ thống máy móc – trang thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn huyện Buôn Đôn và các vùng lân cận. Ngoài ra Bệnh viện không ngừng cải tiến quy trình khám – chữa bệnh theo hướng tinh gọn tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân. Khu vực chờ khám và khu vực tiếp đón người bệnh đảm bảo rộng rãi, bố trí đủ ghế ngồi, nước uống, bệnh nhân được phát phiếu số tự động. Tất cả mọi thông tin khám bệnh của bệnh nhân được lưu trữ trong hệ thống thông tin của Bệnhviện.
Thông qua đội ngũ y bác sĩ tận tâm, có trình độ; hệ thống máy móc – trang thiết bị y tế hiện đại, thời gian qua công tác điều trị tại BVĐK huyện Buôn Đôn đã được nâng lên đáng kể cả về chất lẫn lượng. Năm 2018, Bệnh viện thực hiện khám cho 68.669/50.000 lượt bệnh nhân, đạt 137,4% KH, tăng 7,7% so với năm 2017. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú 11.489/8.000 lượt, đạt 143,6% KH, tăng 2% so với năm 2017. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 95% (KH trên 90%). Riêng trong 9 tháng năm 2019, tổng lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện là 55.053/50.000 lượt bệnh nhân, đạt 110,01% KH, tăng 4,42% so với năm 2018. Tổng số bệnh nhân điều trị nội trú 11.289/8.000 lượt, đạt 141,11% KH, tăng 10,44% so với năm 2018. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 128,9% (KH trên 90%). Thông qua những con số ấn tượng này cũng phần nào cho thấy chất lượng điều trị và niềm tin của bệnh nhân đối với BVĐK huyện Buôn Đôn đã được nâng lên đáng kể. Đa số các ca phẫu thuật (trung phẫu) đều được thực hiện tại Bệnh viện, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; đồng thời giúp tiết giảm chi phí cho người dân không phải đi xa.
Có được thành công trên là do thời gian qua BVĐK huyện Buôn Đôn luôn quan tâm phát triển đồng thời cả y thuật lẫn y đức, giữa năng lực chuyên môn với đổi mới phong cách, nâng cao thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ y bác sỹ nhằm phục vụ tốt nhất cho người bệnh. Theo chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Y Tế huyện Buôn Đôn – ông Nguyễn Đức Lộc, hiện nay vấn đề nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ y tế đóng vai trò hết sức quan trọng và là việc làm thường xuyên, cấp bách của ngành Y tế nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân; tạo niềm tin, sự yêu mến của nhân dân đối với người thầy thuốc. Hiểu rõ tầm quan trọng của y đức, BVĐK huyện Buôn Đôn luôn chú trọng nâng cao y đức của cán bộ y tế trong công việc hằng ngày của mình; thể hiện qua quy tắc ứng xử đối với bệnh nhân, thân nhân; ứng xử với đồng nghiệp cùng cơ quan cũng như ở các đơn vị cơ sở y tế tuyến khác trong công tác khám chữa bệnh cho người dân.
Với khẩu hiệu “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”, hằng năm Bệnh viện đều tổ chức cho tất cả cán bộ y tế học tập, làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử giao tiếp, 12 điều y đức, 10 điều dược đức, nội quy – quy chế cơ quan…; đồng thời phát động phong trào thi đua triển khai ký cam kết nghiêm túc thực hiện Quy tắc ứng xử và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cán bộ viên chức ký cam kết thực hiện không nhận phong bì, nhận quà của bệnh nhân dưới mọi hình thức; không đi muộn về sớm, không vi phạm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh trong công tác khám chữa bệnh. Song song đó, Bệnh viện còn chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của bệnh nhân cũng như thân nhân thông qua: xây dựng phong cách phục vụ văn minh, thân thiện; điều trị, tiếp sức cho bệnh nhân trên tinh thần “Lương y như từ mẫu”; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám bệnh gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Bệnh viện nhằm giảm các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giảm phiền hà cho người bệnh.
Đến nay việc triển khai đầy đủ các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã phát huy hiệu quả thiết thực; góp phần thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế BVĐK huyện Buôn Đôn. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế với khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đánh giá kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh 9 tháng đầu năm 2019 tại Bệnh viện cho thấy tỷ lệ hài lòng đối với khu vực nội trú và ngoại trú đều đạt 94%.
Phát huy thành quả đạt được, trong thời gian tới BVĐK huyện Buôn Đsẽ tiếp tục có những cách làm riêng, sự đổi mới và bứt phá mạnh mẽ nhằm đem đến chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất, góp phần khẳng định niềm tin nơi người dân vào hoạt động cùa Bệnh viện nói riêng – sự phát triển của dịch vụ y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung.
Trọng Nguyên