Tin nổi bật

Trung tâm Y Tế huyện Cư Kuin – bệnh viện đa khoa Cư Kuin Lấy người bệnh làm trung tâm, hiệu quả điều trị làm thước đo chất lượng

7:15 sáng | 18/01/2020

Xác định hoạt động khám chữa bệnh là nhiệm vụ chính trị trong tâm, những năm qua Ban giám đốc cùng tập thể cán bộ – y bác sỹ Trung tâm Y Tế huyện Cư Kuin – Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cư Kuin luôn nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; cải thiện môi trường Bệnh viện xanh – sạch – đẹp gắn với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Gắn khám chữa bệnh với công tác y tế dự phòng

Đi qua những ngày đầu thành lập (1983) đầy gian nan, thiếu thốn cả về nhân lực lẫn vật lực, đến nay BVĐK Cư Kuin đã xây dựng được cơ sở điều trị nội trú khang trang (170 giường bệnh), 10 khoa phòng (7 khoa lâm sàng và cận lâm sàng; 3 phòng chức năng) cùng đội ngũ 123 cán bộ – y bác sỹ có trình độ chuyên môn, luôn tận tâm tận lực cho sự nghiệp phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bên cạnh việc đầu tư hiện đại hóa máy móc, trang thiết bị y tế, Bệnh viện cũng dành ưu tiên cho phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ được phát huy hết năng lực chuyên môn, kiến thức để phục vụ người bệnh cũng như được học tập nâng cao trình độ, tay nghề, sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Nhờ vậy mà đến nay BVĐK Cư Kuin đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, y bác sĩ vừa hồng vừa chuyên với 90/128 người có thể trực tiếp tham gia khám chữa bệnh, trong đó 79 người đã có chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh việc tu dưỡng đạo đức, đổi mới phong cách thái độ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện còn chủ động ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó mà trước đây phải chuyển lên tuyến trên, qua đó giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ tuyến đầu.

Nếu như năm 2016, BVĐK Cư Kuin chỉ có 9 phòng khám thì năm 2018 đã nâng lên 12 phòng khám với 77.726 lượt bệnh nhân khám bệnh; 8.406 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; chỉ số hài lòng của người bệnh đạt 97%; số điểm bộ tiêu chí Bệnh viện đạt 3.29 điểm. Năm 2019, kế hoạch sẽ có 82.000 lượt bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện; 9.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh hơn 95%. 

Trong quá trình hoạt động, BVĐK Cư Kuin luôn tổ chức tốt công tác cấp cứu, khám và thu dung điều trị người bệnh. Tại khoa khám bệnh đã tổ chức tốt công tác tiếp đón, hướng dẫn phân loại bệnh và đưa người bệnh vào khoa, không để tình trạng bệnh ùn tắc hoặc chờ đợi quá lâu. Các khoa lâm sàng, cận lâm sàng tổ chức việc tiếp nhận và chăm sóc người bệnh kịp thời; chất lượng điều trị từng bước được cải thiện; không để xảy ra tình trạng nằm ghép, phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Song song với khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được Bệnh viện đặc biệt chú trọng, sẵn sàng ứng phó với các bệnh dịch như:  tay chân miệng, sởi, dịch tiêu chảy, sốt xuất huyết….; không để dịch lớn bùng phát ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Không ngừng tự hoàn thiện trên mọi phương diện

Theo Giám đốc Trung tâm Y Tế huyện Cư Kuin – BVĐK Cư Kuin – ông Nguyễn Khắc Dũng, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cư Kuin, những năm qua BVĐK Cư Kuin đã nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thường xuyên triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu; thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đồng thời liên tục cải tiến chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm, hiệu quả điều trị làm thước đo đánh giá, qua đó vừa góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới vừa củng cố niềm tin của nhân dân đối với Bệnh viện.

Song song đó việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, quản lý khám chữa bệnh cũng được BVĐK Cư Kuin chú trọng đẩy mạnh và ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực. Trong năm 2018, Bệnh viện đã đưa vào hoạt động hệ thống báo động đỏ nội viện, nâng cấp phần mềm quản lý ngày công lao động qua nhận diện hình ảnh và vân tay; đồng thời áp dụng triệt để ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám chữa bệnh: bệnh án điện từ, kê đơn thuốc ngoại trú, quản lý hồ sơ bệnh án…Hiện Bệnh viện đang tiếp tục triển khai phần mềm MMS nhằm tăng cường có hiệu quả quản lý bệnh nhân khám và điều trị tại Bệnh viện.

Ông Dũng cho biết thực hiện Đề án 1816, tháng 4 vừa qua BVĐK huyện Cư Kuin và Bệnh viện Quận 2 – Tp.HCM đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật trong khám chữa bệnh. Theo đó Bệnh viện Quận 2 sẽ trực tiếp hỗ trợ chuyên môn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho BVĐK Cư Kuin trên nhiều lĩnh vực: Ngoại – Sản khoa; Gây mê, hồi sức cấp cứu; Quản lý chất lượng… Đồng thời hỗ trợ công tác xã hội, truyền thông y tế; chuyển giao phần mềm quản lý nhân sự, kiểm tra giám sát; hỗ trợ khảo sát, tiếp cận và lọc máu chạy thận nhân tạo. Kế hoạch liên kết được thực hiện trong vòng 5 năm, bắt đầu từ ngày 20/4/2019.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới BVĐK Cư Kuin tiếp tục triển khai công tác chỉ đạo tuyến và Đề án 1816 nhằm nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các trạm y tế đặc biệt, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT. Tạo điều kiện chuyển giao kỹ thuật, năng lực chuyên môn cho y tế cơ sở; đồng thời phối kết hợp chặt chẽ với BHXH huyện, Trung tâm y tế huyện, Phòng Y tế huyện, Dân số huyện nhằm mang lợi ích cao nhất về chăm sóc sức khoẻ đến với nhân dân trong toàn huyện.

   Đức Minh