Tin nổi bật

Văn hóa kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới

9:41 sáng | 01/06/2024

Chiều ngày 31/5/2024 tại khách sạn Rex, quận 1, TP. HCM, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Trung tâm Văn hoá doanh nhân đã tổ chức Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới” cùng sự tham gia của các bộ, ban ngành, địa phương, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thảo luận, đối thoại về những giải pháp nhằm phát triển doanh nghiệp trong xu hướng tiêu dùng mới hiện nay.

Cụ thể, diễn đàn có sự tham gia của các Lãnh đạo các Hiệp hội, Tập đoàn, doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế hàng đầu: ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam; AHLĐ Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ba Huân; chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, Chủ tịch Công ty Đào tạo Lãnh đạo và Doanh nghiệp Phát triển bền vững, Viện trưởng Viện đào tạo Lãnh đạo bền vững; bà Ngô Phi Phụng, Giám đốc Maketing Metta Khu vực Đông Nam; CEO Hoàng Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Công ty Digitech Solutions; TS. Nguyễn Văn Hiến, Phó hiệu Trưởng trường Đại học Gia Định; ông Trần Long Trình, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt San FOOD; TS. Lê Bá Thường, Viện trưởng Viện nghiên cứu pháp luật và văn hóa doanh nghiệp; TS. Nguyễn Kiệm, Công ty Tư vấn giáo dục đào tạo Ngôi Sao… cùng gần 200 đại biểu tới tham dự là các doanh nhân trong cả nước.

Quang cảnh diễn đàn “ Văn hoá kinh doanh với xu thế tiêu dùng mới”

Văn hóa kinh doanh là yếu tố đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh. Xu hướng tiêu dùng mới đang ngày càng phổ biến và trở thành nét văn hóa trong kinh doanh mà các doanh nghiệp đã và đang hướng tới bởi những lợi ích mà nó mang lại. Việc bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới sẽ tạo ra cơ hội phát triển nhanh chóng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng gặp phải không ít khó khăn và thách thức.

  Việc thực hành đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm được thể hiện qua các Nghị quyết, Chỉ thị…Gần đây nhất, ngày 10/10/2023, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW, về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, đã đề ra mục tiêu tổng quát: “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước”. Nghị quyết cũng đưa ra 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp, trong đó dành hẳn một nhóm nhiệm vụ giải pháp về “Xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng nâng cao. Người tiêu dùng có thêm rất nhiều sự lựa chọn và tiện ích để phục vụ cho cuộc sống của bản mình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đã hình thành nên một xu hướng tiêu dùng mới hiện đại và tiện ích hơn. Đây là những biến động quan trọng mà doanh nghiệp và những người làm tiếp thị cần theo dõi để hiểu rõ nguyện vọng và nhu cầu của thị trường, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng. Với mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới, tìm kiếm đối tác kinh doanh bền vững lâu dài, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp và tìm kiếm giải pháp để bảo đảm phát triển bền vững, bắt kịp với xu thế của thế giới.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ: “Trong nền kinh tế hội nhập ngày nay, văn hóa kinh doanh là yếu tố gắn liền với hoạt động sản xuất và tiêu dùng, đó là những giá trị kinh tế đi đôi với giá trị nhân văn và ý nghĩa xã hội. Điều này tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế hiện đại. Tuy nhiên, để xây dựng nền văn hóa tiêu dùng thích ứng với nền kinh tế thì chúng ta cần có chiến lược và mục tiêu cụ thể. Từ đó làm căn cứ để chỉ ra những yếu tố tác động, ảnh hưởng tới “văn hóa tiêu dùng” đó, dẫn tới hình thành một xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh hiện nay”.

Cũng tại diễn đàn, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ với chủ đề: Xu hướng tiêu dùng và sở thích mua sắm; TS. Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Gia Định với chủ đề: Nâng cao giá trị hàng Việt trong văn hóa kinh doanh; bà Ngô Phi Phụng, Giám Đốc Maketing Metta Khu vực Đông Nam chia sẻ với chủ đề: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên ESG hướng tới người tiêu dùng thông minh mới; chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, Viện Trưởng Viện đào tạo Lãnh đạo bền vững với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh trong Thương mại điện tử kỷ nguyên công nghệ số”; CEO Hoàng Văn Tam, CTHĐQT CT Digitech Solutions với chủ đề: Áp dụng trí tuệ nhân tạo và nền tảng công nghệ số trong kinh doanh; Luật sư Lê Bá Thường, Viện trưởng Viện nghiên cứu pháp luật và văn hóa doanh nghiệp với chủ đề: Phát huy yếu tố văn hóa và tinh thần dân tộc trong cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt Nam”; TS. Đinh Kiệm, Công ty Tư vấn Giáo dục Đào tạo Ngôi Sao chia sẻ chủ đề: Văn hóa kinh doanh quốc tế, luật kinh doanh mới những điều cần lưu ý.

AHLĐ Phạm Thị Huân chia sẻ về triết lý kinh doanh nhằm đưa thương hiệu Ba Huân phát triển bền vững phù hợp với xu hướng kinh doanh của thời đại.

 AHLĐ Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ba Huân chia sẻ tại diễn đàn với câu chuyện triết lý kinh doanh của công ty bà: “Đó là việc đào tạo lớp cán bộ kế thừa phải làm đúng, tránh xảy ra sơ xuất hỏng một ly đi một dặm. Và doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trong bối cảnh hiện nay thì phải biết theo xu thế của cộng đồng, cũng như việc làm chủ, dẫn đầu công nghệ và am hiểu thị trường”.

Các đại biểu và toàn thể khách mời chụp hình lưu niệm

Thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, tại đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, VCCI đã xác định xây dựng văn hoá kinh doanh, đạo đức doanh nhân là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá chiến lược của nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, thời gian qua, VCCI đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động có liên quan, trong đó đáng kể là: nghiên cứu, xây dựng, công bố và phát động thực hiện: 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam nhân dịp sinh nhật Bác ngày 19/05/2022. Sáu quy tắc đạo đức doanh nhân gồm: (1) tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; (2) tuân thủ pháp luật; (3) minh bạch, công bằng, liêm chính; (4) sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; (5) tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; (6) yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. Năm 2023, VCCI cũng đã phát động cuộc thi, lựa chọn và công bố ca khúc truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam “Hào khí doanh nhân Việt Nam”; bên cạnh đó, VCCI cũng đã phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức các hội thảo khoa học quốc gia về văn hóa kinh doanh, đạo đức doanh nhân Việt Nam; triển khai thực hiện đề án “Thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển đến năm 2045”.

                                                                                    Thực hiện: Thi Huyền