Hồ Chí Minh

Automechanika 2019: Mới hơn, hấp dẫn hơn và thực tế hơn

10:54 sáng | 27/02/2019

Sau hai phiên bản thành công liên tiếp, Automechanika Tp.HCM 2019 – phiên bản lần 3 – sẽ trở lại từ ngày 28-2 đến 2-3-2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 27-2, một ngày trước khi khai mạc triển lãm – đại diện Ban tổ chức cho biết cho biết Automechanika 2019 thu hút 359 đơn vị, trong đó, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng 11% so với năm trước và chiếm 50% số đơn vị tham gia.

Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, dòng xe thương mại đã tăng trưởng rất nhanh. Đây cũng là điểm nhấn tại triển lãm Automechanika Tp. HCM 2019.

Một điểm mới tại triển lãm năm nay là việc ban tổ chức thực hiện chương trình giao lưu trực tiếp giữa khách mua và đơn vị triển lãm tuỳ vào từng nhu cầu cụ thể của hai bên. Chương trình nhằm giúp đơn vị triển lãm kết nối với khách mục mục tiêu, giúp khách mua tìm đúng nhà cung cấp, đồng thời giúp hai bên xây dựng mối quan hệ kinh doanh một các thiết thực hơn. Hiện đã có hơn 55 khách mua và đơn vị triển lãm từ các nước như Iran, Hàn Quốc, New Zealand, Việt Nam và Singapore đăng ký chương trình này.

Bên cạnh đó, Automechanika Tp. Hồ Chí Minh 2019 sẽ lần đầu tiên tổ chức chương trình biểu diển xe (ô tô và xe mô tô). Chương trình không chỉ giúp khách tham quan thưởng thức sự kiện giải trí hấp dẫn, mà còn giúp khách tham quan chứng kiến các xu hướng tiên tiến nhất về sản xuất xe hơi theo yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, Automechanika 2019 còn mang lại một loạt các hội thảo, hội nghị, khoá huấn luyện đặc biệt dành cho các kỹ thuật viên, đội xe, các tín đồ xe hơi và khách tham quan. Cụ thể, các sự kiện nổi bật bao gồm hội thảo quản lý đội xe (ngày 28/2), hội thảo sửa xe khi va chạm và bảo trì (ngày 1/3) cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác.

Thêm vào đó, một số sự kiện bên lề liên quan đến lĩnh vực xe ô tô cũng được tổ chức như Học viện Automechanika, mẹo sửa xe khi vao chạm và bảo trì, cùng chia sẽ của đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về chính sách thuế, chiến lược thâm nhập thị trường và thiết lập văn phòng, nhà máy tại Việt Nam.

Có thể nói, sau hai năm được tổ chức tại Việt Nam, thương hiệu Automechanika đã tạo được danh tiếng của mình, nhiều doanh nghiệp thông qua Automechanika đã có chiến lược kinh doanh mới và tìm được khách hàng mục tiêu.

Trao đổi với Tạp chí Văn hoá doanh nhân, Ông Lars Verswyvel, Giám đốc điều hành công ty TNHH IST Việt Nam, chuyên sản xuất phụ tùng xe và là nhà tài trợ cho triển lãm Automechanika cho biết: “Trước đây, chúng tôi chỉ sản xuất phụ tùng dành cho các dòng xe thể thao thông qua phân xưởng tại Bình Thuận. Hiện nay, do thị trường dòng xe bán tải đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam, công ty chuyển sang sản xuất nắp thùng xe dành cho phân khúc xe bán tải. Trước đây, sản phẩm của chúng tôi xuất khẩu 100% sang thị trường châu Âu, Úc, New Zealand… Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là sau 3 lần tham dự triển lãm Automechanika, chúng tôi đã bắt đầu cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa, Trung Quốc, Malaysia”. IST  Việt Nam với thương hiệu Karuna hiện là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất tại khu vực châu Á đạt tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động sản xuất nắp thùng xe, đủ tiêu chuẩn xuất sang châu Âu. Theo ông Lars Verswyvel, thị trường xe bán tải Việt Nam hiện nằm trong top 20 thế giới, và là một thị trường quan trọng, ngoài sản phẩm cao cấp giá thành cao, IST Việt Nam cũng sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm có giá phải chăng hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt. Ông bày tỏ tin tưởng rằng, trong tương lai, khách hàng sẽ ngày càng quan tâm đến chất lượng sản phẩm, chứ không dừng lại ở sản phẩm giá rẻ với chất lượng thấp như hiện nay.

Đại diện đơn vị biểu diễn xe, ông Lê Hoàng, Giám đốc công ty D1 ghi nhận trước đây chưa từng cộng tác với Automechanika. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin về triển lãm Automechnika, D1 nhận thấy có nhiều điểm tương đồng về mục tiêu, chẳng hạn, các sản phẩm, phụ tùng giới thiệu tại Automechanika cũng là các sản phẩm mà D1 đang hướng tới. Ông Hoàng cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia Automechnika và mong muốn mang lại một điều mới mẽ tại đây. Sản phẩm mà chúng tôi hướng tới là dầu nhớt bởi nó ảnh hưởng đến tốc độ xe trong lúc biểu diễn, chịu được nhiệt độ cao trong thời gian dài. Ngoài ra, nước xe và lốp xe cũng không kém phần quan trọng cho công tác biểu diễn xe”.

Trong khi đó, Ông Nguyễn Thanh Đàm, Chủ tịch Vast Group, đại diện OTO-Hui nhận định Automechanika là triển lãm về ngành dịch vụ, phụ tùng ô tô nên 1/3 khách tham triển lãm Automechanika làm việc trong các lĩnh vực như ngành dịch vụ ô tô, chủ garage, xưởng, shop xe hơi…Hầu hết những đối tượng này đều quan tâm đến công nghệ, dịch vụ mới, đặc biệt công nghệ sửa chữa ô tô mới nhất, điều mà họ có thể tìm thấy tại Automechanika. Tôi cho rằng chương trình đào tạo tại Automechanika sẽ giúp họ cập nhật xu hướng sữa chữa mới nhất, đặc biệt là công nghệ sửa chữa thông qua chẩn đoán bằng điện thoại, sửa chữa khi va chạm mà Việt Nam hầu như chưa có. Đây là xu hướng sửa chữa trong tương lai. Hiện chương trình đã nhận được sự tham gia (có đăng ký trước) của khoảng 150 người, đa số là kỹ thuật viên, chủ garage… muốn cập nhật kiến thức mới về sữa chữa ô tô.

Với danh tiếng cùng các sự kiện mới, phù hợp với tình hình thực tế, Automechanika 2019 hứa hẹn sẽ là một kỳ triển lãm thành công nữa tại Việt Nam. Automechnika sẽ chính thức khai mạc vào ngày 28-2 và kéo dài đến hết ngày 2/3/2019.

LP