Tây Ninh

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh – Đẩy mạnh cải cách hành chính góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

2:44 sáng | 14/09/2019

Là bệnh viện đa khoa (BVĐK) hạng II thuộc tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh, BVĐK Tây Ninh có quy mô 700 giường bệnh, với tổng cộng 30 khoa phòng. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, thời gian qua Bệnh viện dành trọng tâm cho cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành gắn với đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất – trang thiết bị, nguồn nhân lực; từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế Tây Ninh; sự hỗ trợ của dự án JICA – Nhật Bản, BVĐK Tây Ninh được trang bị hệ thống máy móc hiện đại phục vụ hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh của người dân như: CT Scanner 128 lát cắt, máy MRI 1,5 Tesla, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy xét nghiệm sinh học phân tử Realtime PCR, máy đo chức năng hô hấp, hệ thống nội soi tiêu hóa… Bệnh viện cũng đã đưa vào hoạt động Khu điều trị mới giúp tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào quá trình điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thông qua hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sỹ có năng lực chuyên môn giỏi, tận tâm tận lực vì bệnh nhân, BVĐK Tây Ninh đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới (xử lý cấp cứu tim mạch, siêu âm tim, chụp cộng hưởng từ sọ não, tán sỏi thận qua da bằng siêu âm, tán sỏi nội soi sỏi niệu quản lưng bằng laser, phẫu thuật Laser mắt …); qua đó góp phần cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bệnh nhân cũng như thân nhân của họ; đồng thời góp phần giảm tải cho hệ thống y tế tuyến trên. Trong năm 2018, Bệnh viện thực hiện đạt 764/700 giường bệnh được giao, đạt 109% kế hoạch; khám ngoại trú cho 188.374 lượt bệnh nhân, đạt 138% kế hoạch; điều trị nội trú cho 57.934 lượt bệnh nhân, đạt 112% kế hoạch.

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, những năm qua BVĐK Tây Ninh luôn chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; đẩy mạnh cải cách các TTHC, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với người bệnh BHYT cũng như không có thẻ BHYT. Để nâng cao hiệu quả cải cách, Bệnh viện chủ động tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành thông qua: phần mềm khám chữa bệnh (VNPT-HIS), phần mềm giám định BHYT; đẩy mạnh tin học hóa trong khám chữa bệnh để giảm thủ tục và thời gian chờ đợi của bệnh nhân; công khai, minh bạch các khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả. Giám đốc BVĐK Tây Ninh – ông Liêu Chí Hùng cho biết phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT HIS bắt đầu được triển khai tại Bệnh viện từ tháng 4/2016 đến tháng 1/2017 đã liên thông được dữ liệu đến Hệ thống thông tin giám định BHYT. Từ tháng 4/2017 đến nay, BHYT Tây Ninh đã sử dụng dữ liệu trên hệ thống thông tin này để tiến hành giám định hồ sơ và thanh quyết toán BHYT với BVĐK Tây Ninh, qua đó đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân.

Ngoài ra để đảm bảo mọi bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện đều hài lòng và được phục vụ chu đáo nhất, BVĐK Tây Ninh đã đưa vào hoạt động dịch vụ áp dụng đăng ký đặt lịch khám bệnh tự động qua ứng dụng di động thông minh (smartphone) và Tổng đài 19001849; đồng thời tổ chức bộ phận tiếp đón chu đáo để thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển viện sau khi khám bệnh; áp dụng lấy số thứ tự khám bệnh cho đối tượng người bệnh ưu tiên và không ưu tiên bằng máy tự động, thông báo trên bảng điện tử, phát qua loa …; quy trình tiếp nhận, khám bệnh, xét nghiệm, cấp thuốc được tinh gọn tối đa theo quy định của Bộ Y tế; thời gian khám bệnh, nhận thuốc rút ngắn…”Trước đây khi chưa ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh, quy trình khám chữa bệnh tại BVĐK Tây Ninh hoàn toàn dựa vào thủ công, rất mất thời gian và hao phí nhân lực. Kể từ khi đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh, sự phát triển của CNTT đã giúp Bệnh viện kiểm soát chặt chẽ và giải quyết nhanh gọn các TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, đồng thời tạo sự công bằng cho mọi người khi đến khám và điều trị” – ông Hùng chia sẻ.

Phát huy thành quả đạt được, thời gian tới BVĐK Tây Ninh chủ trương tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; cải tiến qui trình khám chữa bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, qua đó giảm thời gian chờ đợi, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra Bệnh viện tiếp tục thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ của nhân viên y tế nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”, đảm bảo thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh, chăm sóc và phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, đưa BVĐK Tây Ninh trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của nhân dân.