Bản tin hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam

Bưu điện tỉnh Kiên Giang: 10 năm tự hào với sứ mệnh “Gửi cả niềm tin”

2:35 sáng | 06/10/2017

Ngày 15/06/2007, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng chính là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của TT&TT, đánh dấu bước trưởng thành, mở ra một giai đoạn phát triển mới của cả hai lĩnh vực Bưu chính – Viễn thông (BC-VT). “Là thành viên của VNPost, thời gian qua, Bưu điện tỉnh Kiên Giang đã luôn xem việc đảm bảo mạch máu thông tin, giao bưu, liên lạc của địa phương là nhiệm vụ hàng đầu trong mọi công tác. Hướng đến mục tiêu luôn là sự lựa chọn sáng suốt nhất của nhân dân, khách hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh” – Ông Nguyễn Hoài Phong, Giám đốc Bưu điện tỉnh Kiên Giang chia sẻ.

Những giai đoạn bức phá…

Việc chia tách BC-VT là nhu cầu khách quan của sự phát triển kinh tế thị trường và phù hợp với xu thế chung. Trên thế giới, quá trình chia tách được triển khai từ những năm 1970 và diễn ra mạnh nhất vào cuối những năm 1980, đầu 1990. Trên cơ sở nhận thức rõ xu thế phát triển này và xuất phát từ nhu cầu, đòi hỏi của thực tiễn hoạt động BC-VT trong nước, từ cuối năm 2001 đầu 2002, VNPT Việt Nam cũng đã khởi động lộ trình chia tách BC-VT ở cấp huyện tại 10 tỉnh. “Từ ngày 01/01/2008, Bưu điện tỉnh Kiên Giang chính thức chia tách với VT Kiên Giang trở thành đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Từ sau cột mốc quan trọng này, với nỗ lực luôn tự làm mới mình và không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, Bưu điện Kiên Giang đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tự tin cùng VNPost hòa nhập vào môi trường kinh doanh mới nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Phải kể đến hành trình phát triển vượt trội nhất của đơn vị chính là giai đoạn 2014-2016 – Đây là thời kỳ Bưu điện vượt khó và ổn định; cũng là tiền đề để năm 2017 đơn vị tiếp tục bức phá đi lên” –   Ông Phong cho biết.

Một điểm nhấn nữa để Bưu điện Kiên Giang khẳng định vị thế là nhờ đơn vị đã luôn xem “con người” là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua những dịch vụ tốt nhất, nhanh nhất; thì Bưu điện cũng chú trọng vào việc “trẻ hóa” đội ngũ CBCNV. Thông qua tổ chức liên tục các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thay đổi chất lượng lao động, nâng cao năng suất lao động. Nhờ vậy mà kết quả sản xuất kinh doanh đơn vị tăng đều qua các năm; với dòng tiền qua Bưu điện tăng từ hơn 1,8 nghìn tỷ lên trên 11 nghìn tỷ đồng/năm. Trong 2017 này, đơn vị sẽ phấn đấu tăng lên 30 dịch vụ (năm 2008 chỉ có 15 dịch vụ), và đa dạng kinh doanh trên ba trụ cột BCCP, TCBC, PPTT.

Cùng với đó, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa các điểm bưu điện văn hóa xã, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh, nhận diện thương hiệu cũng được Bưu điện hoàn thành xuất sắc. Cụ thể năm 2014, đơn vị đã sửa chữa khang trang 120 điểm bưu điện văn hóa xã (đến nay đã hoàn thành 100% điểm); từ năm 2015-2016, đã nâng cấp 11 Bưu cục cấp 2, 3. Hiện trong năm 2017 này, đơn vị đang hướng đến xây dựng lại nhà BĐT; tiếp tục sửa chữa nâng cấp 07 Bưu cục cấp 1, 2, 3 và Trung tâm khai thác vận chuyển tỉnh. Không chỉ đa dạng hóa các phương thức vận chuyển đường thư (bằng đường bộ, đường thủy, đường hàng không), Bưu điện Kiên Giang cũng thực hiện cải tiến tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ, trang thiết bị hiện đại thay thế quản lý thủ công trước đây (băng truyền, xe đẩy, xe nâng, đầu quét mã vạch, máy tính…). Đồng thời kiểm soát chất lượng qua hệ thống CNTT như hệ thống quản lý chất lượng, hệ thống điều tin thu gom, báo phát bằng Smartphone… Hướng đến mục tiêu tiên quyết là cải tiến quy trình nghiệp vụ, phục vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Đồng thời, nhằm thực hiện Quyết định 45 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; trong năm 2016, đơn vị đã từng bước tiến tới thực hiện tiếp nhận các điểm giao dịch Bưu điện tại địa phương. Như ông Phong chia sẻ thêm “Nhiệm vụ trước đây của chúng tôi là triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân; khơi dậy phong trào học tập, tìm hiểu kiến thức trên các lĩnh vực KT-XH. Nhưng đến hôm nay đơn vị còn có thêm nhiệm vụ là triển khai kinh doanh tất cả các dịch vụ, chi trả lương hưu, bảo trợ XH, tín dụng, thu BHYT và thực hiện tiếp nhận TTHC”.

Tiếp bước hành trình…

Để trở thành vị trí thứ I trong khu vực ĐBSCL và xếp hạng đơn vị thứ 20 cả nước trong hoạt động Ngành – 10 năm qua, Bưu điện Kiên Giang đã luôn đưa ra những chính sách tích cực từ tư duy đến hoạt động. Rõ nét nhất hiện nay là lối suy nghĩ độc quyền của người lao động đã được tháo bỏ để thích nghi dần với môi trường kinh doanh cạnh tranh. Với hình thức tổ chức sản xuất luôn được cải tiến liên tục hàng năm, chuẩn hóa quy trình, đổi mới đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Cùng mạng lưới phục vụ được duy trì, phát triển mở rộng; cơ sở vật chất trang thiết bị nâng cấp hiện đại hơn.

Để tiếp nối thành công này, thời gian tới, đơn vị sẽ duy trì cung cấp tốt các dịch công ích cho xã hội, đồng thời cải tiến phát triển các dịch vụ chuyên biệt phục vụ từng đối tượng khách hàng lớn. Khai thác tối đa lợi thế về mạng lưới, chủ động xây dựng các giải pháp tham gia vào một số công đoạn cung cấp dịch vụ công. Đẩy mạnh phát triển đa dạng các dịch vụ chuyển phát để phục vụ đối tượng khách hàng lớn là doanh nghiệp, tổ chức; các dịch vụ phụ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; phát triển các dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm vi mô phục vụ cho đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình. Sắp xếp và tổ chức mạng lưới; nâng cao năng lực khai thác vận chuyển, mạng thu gom để vừa đáp ứng tốt nhiệm vụ công ích, vừa hỗ trợ phát triển các hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao.

Song song với những thành công trên, phải nhìn nhận một thực tế rằng hiện nay VNPost nói chung và Bưu điện Kiên Giang nói riêng vẫn đang vướng nhiều “nút thắt” khó tháo gỡ. Đặc biệt là chất lượng và năng suất lao động toàn ngành, cũng như thu nhập bình quân đầu người vẫn còn rất thấp so với mặt bằng phát triển chung hiện nay. Về vấn đề này ông Phong nói “Để giải quyết khó khăn trên không phải chỉ ngày một ngày hai mà là một tiến trình lâu dài, trong đó yếu tố hỗ trợ từ phía người dân và Chính phủ là cực kỳ quan trọng. Trong tương lai gần, sự cấp tiến này cộng với nỗ lực quyết tâm cao độ từ Tổng Công ty cho đến các đơn vị thành viên, trong đó có Bưu điện tỉnh Kiên Giang chắc chắn sẽ góp phần đưa Bưu điện Việt Nam lên một vị thế mới, đảm bảo phát triển trong kinh doanh lẫn phục vụ hữu ích cho Đảng, Nhà nước và phục vụ công ích cho nhân dân”./.

Nhật Minh