Kiên Giang

KTC – Tạo giá trị tăng trưởng trên hai mũi nhọn xuất khẩu và khai thác thị trường nội địa

9:23 sáng | 18/01/2020

Công ty CP Thương mại Kiên Giang (KTC) tiền thân là Công ty TNHH MTV Du lịch – Thương mại Kiên Giang được chuyển đổi theo Quyết định số 1555/QĐ-UBND ngày 21/7/2017 của UBND tỉnh Kiên Giang. Sau cổ phần hóa, Ban lãnh đạo Công ty tập trung tái cơ cấu, ưu tiên đổi mới trên một số lĩnh vực quan trọng và chính hướng đi đúng đắn này đã tạo nền tảng, động lực quan trọng cho những bứt phá mạnh mẽ của KTC về sau này.

       Tổng Giám đốc Ông Phạm Văn Hoàng

Chia sẻ về hướng đi này của KTC, Tổng Giám đốc Ông Phạm Văn Hoàng cho biết hậu cổ phần hóa, đơn vị dành trọng tâm cho tái cơ cấu và đổi mới trên các lĩnh vực: quản trị doanh nghiệp; áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; áp dụng chương trình quản lý ISO 22000:2005, HACCP và được các tổ chức thẩm định độc lập hàng đầu trên thế giới cấp các chứng nhận IFS, FDA, DOLPHIN SAFE, KOSHER, HALAL…đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm vào các nước khối châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi…; chú trọng tạo lập môi trường kinh doanh thân thiện, năng động; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh các lĩnh vực cốt lõi nhằm xây dựng giá trị nền tảng vững chắc về văn hóa doanh nghiệp và phát triển bền vững. Song song đó KTC tập trung chỉ đạo cơ cấu lại các nguồn vốn kinh doanh, thực hiện thoái vốn ở 5 công ty thành viên; thanh lý bán một số tài sản không phát huy hiệu quả để thu hồi vốn, bổ sung nguồn vốn kinh doanh, cải thiện tình hình tài chính, nâng cao tính thanh khoản; chủ động phối hợp lãnh đạo khai thác, huy động mọi nguồn lực của doanh nghiệp vào thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Đến nay công cuộc đổi mới, tái cơ cấu cộng hưởng cùng nỗ lực không ngừng phát huy thế mạnh chế biến xuất khẩu gạo, phân phối xăng dầu, tài chính, bất động sản… đã mang lại cho KTC doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Đơn vị còn được biết đến là một trong những Tổng công ty lớn nhất của tỉnh Kiên Giang và là 1 trong 7 doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam. Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nếu như trước đây KTC là đối tác thương mại lớn, truyền thống và là tổng đại lý độc quyền của Petrolimex Việt Nam tại Kiên Giang (chiếm hơn 30% thị phần xăng dầu toàn tỉnh) thì sau cổ phần hóa, Petrolimex trở thành cổ đông chiến lược và cũng là cổ đông lớn của KTC, cùng đồng hành thực hiện nhiệm vụ bình ổn và phát triển thị trường xăng dầu địa phương cũng như khu vực. 

Nhận định về tiềm năng thị trường và cơ hội phát triển của KTC trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Ông Phạm Văn Hoàng cho biết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam vừa ký kết (Hiệp định Đối tác Toàn diện&Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)…) mang đến nhiều cơ hội nhưng đi kèm đó là không ít thách thức, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu. Xu hướng này phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn, là điều kiện quan trọng để nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp trong nước nói riêng, trong đó có KTC. Đây là cơ hội rất lớn để KTC tăng cường phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương và đơn vị với các mặt hàng chủ lực như chế biến và xuất khẩu gạo, thủy sản đóng hộp, kinh doanh xăng dầu, tài chính…; đa dạng hóa các loại hình, lĩnh vực kinh doanh; chú trọng công tác đầu tư tài chính hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm có tính cạnh tranh về chủng loại, mẫu mã và giá thành; đảm bảo các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thân thiện với môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định của các tổ chức thương mại thế giới. Đồng thời đây cũng là cơ hội để KTC xây dựng môi trường làm việc năng động, sáng tạo, mang đến nhiều cơ hội thăng tiến; từ đó phát huy tối đa năng lực, sở trường của đội ngũ công nhân viên – người lao động vì sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Công ty. 

Bên cạnh việc đảm bảo ổn định và tăng sản lượng xuất khẩu, trên cơ sở nhận định thị trường nội địa là một là một trong những kênh phân phối còn rất nhiều dư địa phát triển, chính vì vậy KTC cũng sẽ chủ động khai thác thị trường nội địa, tạo giá trị tăng trưởng cho doanh nghiệp; đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, cổ đông, nhà đầu tư và người lao động; tăng cường mở rộng mạng lưới phân phối trong nước đối với các mặt hàng gạo, thủy sản đóng hộp do Công ty sản xuất cùng với nhãn hàng thực phẩm đóng hộp KTCFood, nhãn hàng gạo sạch Ceres Ruby, Ceres Garnet, Ceres Sapphire, ST 24, ST 25 và các loại gạo chất lượng khác. “Bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đứng trước thời cơ, thuận lợi và thách thức, tập thể Ban lãnh đạo, công nhân viên và người lao động KTC luôn nêu cao tinh thần đoàn kết gắn bó, vượt khó đi lên; quyết tâm đón đầu và tận dụng hiệu quả mọi cơ hội có được; lãnh đạo, tổ chức thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh, mạnh, bền vững và tiến nhanh, tiến xa hơn trong hành trình vươn ra “biển lớn” – ông Hoàng khẳng định.

 Nguyên Châu