Doanh nhân tiêu biểu

Những nguyên tắc vàng tạo nên thương hiệu Gốm Đất Việt

12:18 chiều | 04/02/2018

LTS:  8 năm, khoảng thời gian chưa dài, nhưng cũng đủ “chìm, nổi”, để Gốm Đất Việt tạo được dấu ấn với làng Đất sét nung Việt Nam, cũng như dấu ấn của một thương hiệu Việt trong lòng bạn bè thế giới. Đối với người tiêu dùng trong nước, khi nói đến mẫu mã, giá thành và chất lượng sản phẩm của thị trường đất sét nung, người ta nghĩ ngay đến Gốm Đất Việt. Điều gì đã đưa một doanh nghiệp tưởng chừng như thất bại ngay từ những ngày đầu “trứng nước”, giờ đây trở thành một thương hiệu mạnh, có uy tín trên thị trường? Không chỉ đi lên từ ý chí, nghị lực và lòng đam mê, mà điều quan trọng, Chủ tịch HĐQT – Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu đã cùng với Ban lãnh đạo Công ty luôn làm việc theo nguyên tắc và tiêu chí: Áp dụng và cải tiến khoa học công nghệ tiên tiến luôn là bạn đồng hành cùng sự phát triển trường tồn của một doanh nghiệp chuyên sản xuất trong nghề Đất sét nung Việt Nam.

 

Luôn đi đầu trong áp dụng và cải tiến khoa học công nghệ tiên tiến

Tiếp chúng tôi trong căn phòng làm việc ấm áp, thoảng hương hoa phong lan, quanh mình là những thành phẩm của Gốm Đất Việt, Chủ tịch HĐQT – Anh hùng Lao động(AHLĐ) Nguyễn Quang Mâu mắt ánh lên niềm tự hào, vui vẻ nói: “ Bây giờ, anh đã có thể công bố 5 nhất trong khoa học công nghệ tiên tiến, mà Gốm Đất Việt đã và đang áp dụng trong dây chuyền sản xuất”. Tôi hỏi đùa: “Năm trước, em muốn được viết về những sáng kiến cải tiến này, mà anh chưa đồng ý, chỉ mới khoe thôi ạ?”. AHLĐ Nguyễn Quang Mâu trầm tư: “Đúng vậy, những năm trước, anh và Ban Lãnh đạo chỉ tập trung vào sản xuất và nghiên cứu để cải tiến kỹ thuật, sao cho hệ thống dây chuyền đạt được công suất tối đa, sản phẩm chất lượng cao, đẹp, đem lại nguồn lợi cho Công ty và cuộc sống người lao động được nâng lên. Chẳng bao giờ nghĩ mình phải công bố hay đăng ký bản quyền sáng chế. Nhưng nay, anh công bố, cũng là lời tri ân với những cộng sự đã chung tay, góp sức xây dựng Công ty CP Gốm Đất Việt được như ngày hôm nay”. Tôi nói nhỏ: “Anh à, chúng em đang lắng nghe”. AHLĐ Nguyễn Quang Mâu với giọng sôi nổi của một người đam mê và tâm huyết với nghề, cho biết: “Anh nói và phân tích cho các em hiểu rõ về 5 nhất của Gốm Đất Việt luôn nhé. Một là: Công ty CP Gốm Đất Việt đã đầu tư một hệ máy đùn ép liên hợp của Đức, để sản xuất gạch cotto, công xuất 3 triệu m2 qui chuẩn/năm và là hệ máy có công suất lớn nhất Việt Nam. Với hệ thống máy móc hiện đại, nguyên liệu tốt, phụ gia do Công ty tự sản xuất, người lao động có trình độ ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, nên sản phẩm tạo hình cotto của Gốm Đất Việt có sự vượt trội về thông số kỹ thuật, độ ẩm < 16%, đặc chắc, mịn bề mặt, không lõi len và màu sắc đỏ đậm. Hai là: Trong khi, làng Đất sét nung Việt Nam đang sử dụng công nghệ ướt để sản xuất sản phẩm mỏng. Thì, Gốm Đất Việt đã đi đầu ngành đất sét nung Việt Nam, áp dụng công nghệ nghiền khô và ứng dụng công nghệ cotto, để sản xuất ngói 22 viên/m2 truyền thống và các sản phẩm mỏng lợp, phục vụ những công trình: Đền, đình, miếu và nhà thờ… Đất sét phơi khô và được nghiền thành bột cùng phối liệu, nên, cỡ hạt được đồng đều, thành phần phối liệu đồng đều. vì thế, sản phẩm tạo hình được sản xuất ra có thông số kỹ thuật, như: Độ hút nước, tải trọng bão hòa đều vượt trội. Đặc biệt, được thể hiện bằng âm thanh và màu sắc độc đáo của vỏ quýt trầu trên sản phẩm. Ba là: Thay vì các máy dập ngói truyền thống và người lao động phải cắt sửa ba via thủ công, mà hầu hết các nhà máy, công ty sản xuất ra sản phẩm này trên Việt Nam đều dùng. Cán bộ, công nhân viên của Gốm Đất Việt đã sáng chế thành công máy dập, cắt ba via tự động. Khi áp dụng máy dập, cắt ba via tự động vào sản xuất, sản phẩm tạo hình vừa chuẩn xác về kích thước hình học, vừa giảm được hàng trăm lao động và đặc biệt, độ đặc chắc của sản phẩm vượt trội. Bốn là: Công nghệ phun men một lần vào sản phẩm thô và được nung trong lò tuynel ở nhiệt độ gần 1200oC. Công nghệ này rất tốn men, nhưng, men được thẩm thấu sâu vào sản phẩm, khi nung trong lò ở nhiệt độ cao, môi trường khắc nghiệt, thành phẩm sản xuất ra có nước men bóng, mượt và bền vững với thời gian. Đây cũng là niềm tự hào của Gốm Đất Việt đã ứng dụng thành công công nghệ phun men một lần vào sản phẩm thô độc đáo và đầu tiên trong ngành đất sét nung Việt Nam ở sản phẩm này. Năm là: Công nghệ tận thu nhiệt để sấy khô sản phẩm mộc. Nếu nói về độ ô nhiễm môi trường từ khói và khí thải từ các nhà máy sản xuất đất sét nung, đang là nỗi nhức nhối của các cấp lãnh đạo và nhân dân mọi miền. Thì tại Gốm Đất Việt, khí thải và nhiệt đã được thu về qua hệ thống lò sấy, dùng để sấy khô sản phẩm mộc. Còn sản xuất ở các nhà máy khác, phải dùng hệ thống nhà kính để phơi khô sản phẩm, từ độ ẩm 17 – 18%. Nay dùng hệ thống lò sấy, sản phẩm từ máy tạo hình được đưa thẳng vào hầm, sấy khô xuống 0%. Đây là một công nghệ đặc biệt hữu ích, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, giảm chi phí xây dựng chuỗi nhà kính phơi sản phẩm mộc, tiết kiệm được nhân công và ổn định được sản xuất trong mọi điều kiện thời tiết. Các em xem, nghiên cứu và cải tiến được 5 ứng dụng công nghệ có giá trị to lớn này, có đáng là niềm tự hào của dân Việt chưa nào”. Tiếng cười hạnh phúc của AHLĐ Nguyễn Quang Mâu làm ấm thêm căn phòng trong thời tiết đông sang.

Chinh phục bằng chất lượng và mẫu mã hàng hóa đa dạng

Khi nói đến chất lượng và sự đa dạng mẫu mã của sản phẩm, người ta thường nghĩ ngay đến giá trị của nó. Đối với các sản phẩm của Gốm Đất Việt thì không dừng lại ở giá trị kinh tế, mà song hành cùng nó là giá trị về mỹ thuật, giá trị văn hóa và giá trị lịch sử. Cầm trên tay viên ngói mũi hài xinh xắn và sáng bóng, AHLĐ Nguyễn Quang Mâu vui vẻ nói: “Để giữ được chất lượng với từng sản phẩm, là cả chuỗi những yếu tố được thực hiện nghiêm ngặt, từ khâu nguyên liệu, kỹ thuật tạo hình, kỹ thuật phun men, kỹ thuật nung đốt. Nguyên liệu thì kiểm tra thường xuyên khi nhập về. Riêng khâu kỹ thuật mà sản xuất thủ công, vì sử dụng sức người, sẽ bị ảnh hưởng thể trạng của người lao động, nên không thể bảo đảm chất lượng đồng đều được. Vì thế, Công ty CP Gốm Đất Việt đã áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất ngay từ khi thành lập và thường xuyên cải tiến kỹ thuật, nên, chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Gốm Đất Việt liên tục phát triển về mẫu mã hàng hóa. Ngoài những sản phẩm đặc trưng, như: gạch, ngói xây dựng, gạch ốp lát thông thường, Gốm Đất Việt còn có nhiều sản phẩm độc đáo, như: Ngói tráng men 7 màu, phục vụ nhu cầu phong thủy của khách hàng, ở những công trình kiến trúc hiện đại và sang trọng; các sản phẩm gạch, ngói dùng để xây dựng đình, đền, chùa, nhà thờ… theo mẫu bảo tồn di tích, công trình tâm linh, phù hợp với từng thời gian lịch sử của các triều đại; gạch ốp treo tường cung cấp cho thị trường nước ngoài…”. Khi tôi hỏi: “ Ngoài chất lượng và mẫu mã sản phẩm, anh còn đánh giá cao về chất lượng của những điều gì nữa không?”. AHLĐ Nguyễn Quang Mâu nói: “Ồ, một câu hỏi rất hay. Trong chiến lược sản xuất và kinh doanh, ngoài sản phẩm chất lượng cao và mẫu mã đa dạng, Gốm Đất Việt còn chú trọng đến giá thành sản phẩm và chất lượng tiếp thị, phục vụ khách hàng. Nói về giá thành sản phẩm, thì, sản phẩm có đẹp và bền với thời gian, nhưng giá quá cao, sẽ không đến được với người tiêu dùng, do đó, Công ty liên tục phát động những cuộc thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng công suất và sản phẩm chất lượng tốt đạt tỷ lệ cao, để giá thành sản phẩm được hạ xuống, đồng nghĩa với lượng hàng tiêu thụ sẽ dễ dàng và nhanh hơn, đồng vốn được sử dụng hết công suất của nó và doanh thu sẽ cao lên. Anh cũng đánh giá cao chất lượng tiếp thị và phục vụ khách hàng của hệ thống đại lý và phòng kinh doanh. Như em biết, từ những buổi đầu “Vấp ngã”, khi sản phẩm vừa lên kệ của đại lý, thì, đối thủ cạnh tranh ra văn bản yêu cầu chuỗi đại lý không được trưng bày và bán hàng là sản phẩm của Gốm Đất Việt. Hàng hóa làm ra mà không tiêu thụ được, kéo theo biến cố của “trận cuồng phong” hạ giá dưới giá thành sản phẩm của đối thủ. Khi đó, Gốm Đất Việt đứng trên bờ vực phá sản, nếu không có phòng kinh doanh chuyên nghiệp và năng động; chuỗi đại lý nhiệt tình và sáng tạo, có lẽ, Gốm Đất Việt không có ngày hôm nay”. 

Hương Gốm Đất Việt đã bay xa

Sau 8 năm xây dựng và trưởng thành, giờ đây, thương hiệu Gốm Đất Việt đã mạnh và đứng vững trên thương trường, trong lòng người tiêu dùng. Bởi, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả lại mềm, màu sắc đẹp và sản phẩm đa dạng. Nhờ cải tiến công nghệ, dây chuyền thiết bị, sản phẩm của Gốm Đất Việt đã vượt năng suất 1,65 lần, so với thiết kế. Hiện nay, sản phẩm của Gốm Đất Việt đã có mặt trên 63 tỉnh thành và 45 quốc gia, vùng lãnh thổ. Sản phẩm của Gốm Đất Việt đã 2 lần nhận giải Sao vàng Đất Việt; giải thưởng Vàng Chất lượng Quốc gia; là một trong 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015…Khi được hỏi: “Cảm nhận của anh về sản phẩm “Gốm Đất Việt” – Đứa con tinh thần của mình?” – AHLĐ Nguyễn Quang Mâu nói: “Đúng như em nói, với anh, Gốm Đất Việt là đứa con tinh thần sẽ gắn bó phần cuộc đời nghỉ hưu. Đến hôm nay, khi nhìn lại những năm tháng “Vinh quang và Cay đắng” với nghiệp “Thổ mộc”, anh thấy mình đã vững vàng lên nhiều và Gốm Đất Việt “không chết”, mà sẽ trường tồn với thời gian. Ngày ngày, nhìn những công nhân với màu áo xanh mang thương hiệu Gốm Đất Việt lan tỏa đến từng con đường, ngõ xóm; những chuyến xe đưa sản phẩm Gốm Đất Việt đến muôn nơi; những ngôi nhà ngói đỏ; những công trình rực rỡ với nhiều sản phẩm của Gốm Đất Việt và bao gia đình có cuộc sống ấm no hơn, anh thấy ấm lòng”. Chia tay anh, chia tay Công ty CP Gạch ngói Đất Việt, một công ty chuyên sản xuất sản phẩm đất sét nung có môi trường “Công viên trong nhà máy”, chúng tôi lâng lâng niềm tự hào và sự trân trọng về anh, Nguyễn Quang Mâu – Người Anh Hùng Lao động với những nguyên tắc “Vàng”, để tạo nên thương hiệu “Vàng” cho Gốm Đất Việt, nơi đang giữ “5 nhất” về áp dụng và cải tiến khoa học công nghệ tiên tiến trong làng Đất sét nung Việt Nam.

 Bài và ảnh: Ánh Nguyệt