Kiên Giang

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang: Nỗ lực vì “Hòn ngọc” hấp dẫn cho du khách và nhà đầu tư

2:38 sáng | 19/01/2020

Dù chính thức đảm nhiệm nhiệm vụ sự nghiệp công lập chỉ hơn 02 năm, nhưng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (KITRA) đã thực hiện thành công một khối lượng công việc khá lớn, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại và du lịch tại Kiên Giang.

Một số kết quả tiêu biểu minh hoạ cho những đóng góp này thể hiện qua kết quả Hội nghị xúc tiến đầu tư Kiên Giang 2019. Cụ thể, tỉnh đã trao quyết định chủ trương cho 18 nhà đầu tư (tổng vốn đăng ký 43.385 tỷ đồng), ký bản ghi nhớ với 25 nhà đầu tư (tổng vốn đăng ký 150.409 tỷ đồng).

Thực hiện tốt vai trò trên 3 mặt trận

Cùng với sự tham gia tích cực của Sở, ban, ngành liên quan, KITRA đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động trên cả 3 mặt trận: đầu tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước.

Về đầu tư, sự thành công của Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Kiên Giang 2019 thể hiện vai trò quan trọng của KITRA. Trung tâm đã phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan thực hiện các bước cần thiết phục vụ hội nghị, tham mưu báo cáo kết quả XTĐT và chương trình XTĐT 2020, tham gia tổ chức lấy ý kiến trực tiếp từ doanh nghiệp phục vụ hội nghị đối thoại doanh nghiệp, báo cáo kết quả chỉ số PCI 2018 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI 2019…

Ngoài ra, KITRA cũng phối hợp báo cáo kết quả đo lường sự hài lòng của doanh nghiệp liên quan đến cải cách TTHC, giải pháp nâng cao chất lượng TTHC; giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, chính sách ưu đãi, danh mục dự án kêu gọi đầu tư tại các hội chợ xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Về thương mại, KITRA đã tổ chức nhiều hội chợ thương mại theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2019, xây dựng đề án cấp quốc gia về XTTM, “tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam để giao dịch mua hàng tại tỉnh Kiên Giang năm 2020”; “Hội chợ Thương mại Quốc tế Hà Tiên – Kiên Giang năm 2020” gửi Cục Xúc tiến Thương mại tổng hợp, trình Bộ Công thương thẩm định; tổ chức 05 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, phối hợp thực hiện chương trình bình ổn thị trường, tích cực tham gia hội chợ nhịp cầu XTTM-DL và ĐT, hội thảo thông tin thị trường và chương trình giao thương XTĐT…

Về du lịch, KITRA đã xây dựng kế hoạch XTDL giai đoạn 2019-2020 và kế hoạch tăng cường XTDL Kiên Giang 2019, phối hợp xây dựng dự thảo kế hoạch và dự thảo thành lập Ban Tổ chức lễ hội nghề truyền thống Phú Quốc – Kiên Giang năm 2019, tổ chức quảng bá hình ảnh, kết nối tour-tuyến du lịch thông qua các hoạt động như ngày hội du lịch, hội chợ du lịch, trao đổi cơ hội phối hợp với văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Cơ quan XTDL Nhật Bản tại Việt Nam…

Tăng cường thông tin hỗ trợ doanh nghiệp

Công tác hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp tiếp tục được KITRA duy trì thông qua các hoạt động như phát hành phim du lịch Phú Quốc; cập nhật thông tin về XTĐT, TM, DL, cơ hội giao thương, dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, hội chợ triển lãm… trên trang thông tin điện tử của trung tâm. Bên cạnh đó, KITRA cũng phát hành bản tin “Đầu tư, Thương mại và Du lịch” 12 kỳ, với số lượng 400 bản/kỳ gửi TTXT các tỉnh, thành; các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố và doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Mở rộng kết nối xúc tiến

Một mặt khắc phục những khó khăn tồn tại, mặt khác KITRA sẽ tập trung thực hiện 39 hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước ngay trong năm 2020. Các hoạt động này không nằm ngoài mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào các ngành then chốt, quảng bá tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm chủ lực, kết nối các điểm du lịch với các thành phố trên cả nước, kêu gọi đầu tư vào phát triển du lịch…

Theo kế hoạch dự diến, trong năm 2020, KITRA tiếp tục tăng cường hoạt động xúc tiến trong và ngoài tỉnh và cả hoạt động xúc tiến nước ngoài.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ và kế hoạch đề ra, KITRA sẽ tập trung vào các nhiệm vụ thiết yếu như tăng cường công tác CCHC và đối thoại doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút mọi nguồn lực, thu hút các dự án quy mô lớn cho đầu tư phát triển.

Một mặt tăng cường mối quan hệ với các tổ chức nước ngoài (Tổng lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao, thương vụ, cộng đồng kiều bào…) nhằm thúc đẩy phát triển thương mại và du lịch, mặt khác phối hợp với các TTXT các tỉnh, thành phố giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, hội nghị, củng cố thị trường truyền thống và tìm kiếm thị trường mới…

Tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch, áp dụng công nghệ 4.0 giới thiệu sản phẩm du lịch địa phương, gắn phát triển du lịch với bảo vệ tài nguyên và cảnh quan môi trường, mở rộng liên kết với các tỉnh thành trong cả nước phát triển du lịch đường bộ, đường biển, đường hàng không và các cửa khẩu, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển thị trường du lịch nước ngoài…

Trọng Quân