VHDN– Chủ trì Diễn đàn có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Bí thư Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch VCCI; tham dự Diễn đàn có ông Vũ Đức Giang, CT Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Quang, CT Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (Varisme) và đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Tp. HCM, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo các doanh nghiệp, doanh nhân cùng gần 200 đại biểu tới tham dự chương trình.
Toàn cảnh hội nghị
Tại diễn đàn các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về việc xây dựng văn hóa kinh doanh trong tình hình mới với xu hướng tiêu dùng mới vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt.
Theo đó, văn hóa kinh doanh là yếu tố đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh. Xu hướng tiêu dùng mới đang ngày càng phổ biến và trở thành nét văn hóa trong kinh doanh mà các doanh nghiệp đã và đang hướng tới bởi những lợi ích mà nó mang lại. Việc bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới sẽ tạo ra cơ hội phát triển nhanh chóng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng gặp phải nhiều khó khăn và thách thức.
Diễn đàn được tổ chức nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới, tìm kiếm đối tác kinh doanh bền vững lâu dài, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp và tìm kiếm giải pháp để bảo đảm phát triển bền vững, bắt kịp với xu thế của thế giới.
Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong nền kinh tế hội nhập ngày nay, văn hóa kinh doanh là yếu tố gắn liền với hoạt động sản xuất và tiêu dùng, đó là những giá trị kinh tế đi đôi với giá trị nhân văn và ý nghĩa xã hội. Điều này tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế hiện đại. Tuy nhiên, để xây dựng nền văn hóa tiêu dùng thích ứng với nền kinh tế thì chúng ta cần có chiến lược và mục tiêu cụ thể.
“Bàn về đề văn hóa kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới, trước hết chúng ta phải biết rõ được văn hóa kinh doanh trong “văn hóa tiêu dùng” từ trước tới nay là gì? Từ đó làm căn cứ để chỉ ra những yếu tố tác động, ảnh hưởng tới văn hoá đó, dẫn tới hình thành một xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh hiện nay”, ông Phòng chia sẻ.
Sản phẩm trưng bày tại Diễn đàn của Công ty Nhôm Nam Sung
Theo đó, văn hoá tiêu dùng hay nói cách khác đó là thói quen tiêu dùng của xã hội và cá nhân trở thành văn hoá khi nó phù hợp với hoàn cảnh kinh tế – xã hội của một cộng đồng trong một không gian, thời gian cụ thể.
Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng nâng cao đã giúp người tiêu dùng có thêm rất nhiều sự lựa chọn và tiện ích để phục vụ cho cuộc sống của mình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đã hình thành nên một xu hướng tiêu dùng mới hiện đại và tiện ích hơn. Đây là những biến động quan trọng mà doanh nghiệp và những người làm tiếp thị cần theo dõi để hiểu rõ nguyện vọng và nhu cầu của thị trường, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh và tiếp cận khách hàng.
Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Ngành nghề Nông thôn Việt Nam (Varisme) cho rằng: Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tiêu dùng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt, gần đây nhất là Nghị quyết số 41/NQ/TW của Bộ Chính Trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, đã đề ra mục tiêu: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luạt, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước”.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề Nông thôn Việt Nam.
“Văn hóa tiêu dùng là vấn đề không mới nhưng cũng rất thời sự, về phía Hiệp hội Varisme cũng đang nỗ lực cùng các hội viên xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tiêu dùng. Một trong các hướng triển khai là chúng tôi đang cho hội viên xây dựng sàn thương mại điện tử bán tất cả các mặt hàng do người Việt sản xuất, với quy định bắt buộc là phải đảm bảo xuất xứ hàng hóa, uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý. Sàn TMĐT này sẽ đưa trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng không qua khâu trung gian, tiết kiệm chi phí, người mua được hưởng lợi do không phải gánh các chi phí vốn phải chi cho đại lý mà còn kiểm tra được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thời gian sản xuất… Từ đó gây dựng nên văn hóa tiêu dùng, văn hóa kinh doanh một cách văn minh, tạo dựng niềm tin, uy tín giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp” – Ông Quang chia sẻ thêm.
Xu hướng tiêu dùng thường phản ánh sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố, bao gồm văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ, và môi trường. Ở mỗi thời kỳ, có những xu hướng đặc trưng xuất hiện và định hình quyết định của người tiêu dùng. Trước sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng đó, doanh nghiệp phải kịp thời nắm bắt và phải khẳng định được dấu ấn văn hóa khác biệt của doanh nghiệp mình trong chiến lược kinh doanh.
Việc thực hành đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh đã được Đảng, Nhà nước luôn quan tâm được thể hiện qua nhiều Nghị quyết, Chỉ thị cụ thể.
Sản phẩm trưng bày của Công ty May Phương Đông
Ngoài ra, văn hóa kinh doanh cũng đóng vai trò then chốt trong việc giúp doanh nghiệp, doanh nhân đạt được những lợi thế cạnh tranh trên cơ sở khả năng đổi mới và và thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh quốc tế. Không chỉ vậy, văn hóa kinh doanh còn góp phần nâng tầm, nâng cao sức cạnh tranh của bản thân mỗi doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế. Xây dựng văn hóa kinh doanh trong nền kinh tế ở nước ta là một yêu cầu cần thiết và cấp bách. Văn hoá kinh doanh là yếu tố cốt lõi để tạo dựng nên thương hiệu của một doanh nghiệp. Có được điều đó là sự linh hoạt, thích ứng nhanh, nắm bắt kịp thời xu thế tiêu dùng của xã hội, từ đó xây dựng được chiến lược kinh doanh trong sản xuất đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng mới.
Tại sự kiện này, các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân thành công trong việc xây dựng văn hóa kinh doanh, tạo dựng nên uy tín cho thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ trong nước mà còn cạnh tranh với thị trường quốc tế.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chia sẻ với chủ đề: Xu hướng tiêu dùng và sở thích mua sắm; TS. Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Gia Định với chủ đề: Nâng cao giá trị hàng Việt trong văn hóa kinh doanh; bà Ngô Phi Phụng, Giám Đốc Maketing Metta Khu vực Đông Nam, chia sẻ với chủ đề: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên ESG hướng tới người tiêu dùng thông minh mới;
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, Viện Trưởng Viện đào tạo Lãnh đạo bền vững, với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh trong Thương mại điện tử kỷ nguyên công nghệ số”; CEO Hoàng Văn Tam, CTHĐQT CT Digitech Solutions, với chủ đề: Áp dụng trí tuệ nhân tạo và nền tảng công nghệ số trong kinh doanh;
Sản phẩm trưng bày của Công ty Phúc An
Cùng với đó, Luật sư Lê Bá Thường, Viện trưởng Viện nghiên cứu pháp luật và văn hóa doanh nghiệp, với chủ đề: Phát huy yếu tố văn hóa và tinh thần dân tộc trong cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt Nam”; TS. Đinh Kiệm, Công ty Tư vấn Giáo dục Đào tạo Ngôi Sao, chia sẻ chủ đề: Văn hóa kinh doanh quốc tế, luật kinh doanh mới những điều cần lưu ý; bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân cũng có những chia sẻ, truyền cảm hứng tại diễn đàn.