Tin nổi bật

Nghị quyết 98: Tất cả cánh cửa TP. Hồ Chí minh sẽ mở rộng

2:45 sáng | 27/10/2023

VHDN – Đã nhiều năm, các tuyến đường cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh bị thắt nút cổ chai, kết nối với các tỉnh xung quanh gặp nhiều khó khăn. Nghị quyết 98 cho phép thành phố đầu tư, mở rộng các tuyến đường bằng hình thức BOT đã mở bung TP.Hồ Chí Minh ra các tỉnh, hàng hóa thông thương, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Những nút thắt bó chặt TP.Hồ Chí Minh

Báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải TP.Hồ Chí Minh, TP.Hồ Chí Minh có 107 tuyến đường chính đô thị và đường trên cao nằm trong diện nâng cấp, mở rộng xây dựng theo Nghị quyết 98. Trong đó, 5 tuyến đường huyết mạch, là cửa ngõ thành phố đã “án binh bất động” từ lâu, tạo nên nút “thắt cổ chai” bó chặt TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh xung quanh. 

Quốc lộ 13 nhiều năm qua trở thành nút thắt giữa TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên. Đoạn đường dài gần 4,7 km, đã quá tải, dẫn đến tình trạng kẹt xe, tắc đường thường xuyên. Đường hẹp không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại của người dân mà hàng hóa lưu thông cũng khó khăn, mất thời gian.

Quốc lộ 13, cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh đã nhiều năm qua trong tình trạng quá tải

Hướng TP.Hồ Chí Minh kết nối với tỉnh Tây Ninh và nước bạn Campuchia cũng trong tình trạng quá tải. Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến nút giao Vành đai 3, dài 9 km thường xuyên ùn ứ và kẹt xe. Đây là tuyến đường kết nối với nhiều dự án giao thông quan trọng như Vành đai 3, cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Mộc Bài, nên có lưu lượng xe cộ lớn. Cửa ngõ về hướng về các tỉnh miền Tây Nam bộ, Quốc lộ 1, từ An Sương đến An Lạc, dài 9,6 km. Trục đường Bắc – Nam, từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm, dài 7,5 km và cầu đường Bình Tiên, đoạn từ đường Phan Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 3,2 km đều trong tình trạng quá tải.

Các tuyến giao thông cửa ngõ kết nối TP.Hồ Chí Minh với các tỉnh xung quanh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc đã hạn chế lưu thông, bóp nghẽn kinh tế thành phố nhiều năm qua. Việc khơi thông các “cục máu đông” về hạ tầng giao thông là nhiệm vụ hết sức cần thiết, không chỉ mang lại lợi ích cho TP.Hồ Chí Minh mà cả vùng kinh tế.

Nội lực từ BOT

Nghị quyết 98 cho phép TP.Hồ Chí Minh thực hiện đầu tư dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu. Dự án BOT sau khi cải tạo, nâng cấp, mở rộng sẽ hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu, phù hợp quy hoạch được phê duyệt với loại đường phố chính đô thị, đường trên cao và kết nối đồng bộ với các khu đô thị mới, các đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp, các công trình đầu mối liên kết vùng. Khi các dự án BOT hoàn thành, TP.Hồ Chí Minh không còn bị cột chặt mà mở rộng, phát triển không gian kinh tế – xã hội, định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia. TP.Hồ Chí Minh không còn tắc nghẽn mà đã kết nối với các cửa ngõ, các đầu mối giao thông quan trọng của vùng.

BOT đã huy động nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân vào đầu tư thực hiện dự án. Ngoài ra, những dự án BOT được tiếp thêm sức mạnh khi Nghị quyết 98 cho phép TP.Hồ Chí Minh sử dụng nguồn vốn ngân sách hỗ trợ dự án. Nhà nước tham gia với tỷ lệ lên đến 70%. Điều này sẽ tạo sức hút cho nhà đầu tư đối với các dự án PPP (đối tác công – tư), trong đó có hình thức BOT.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, mô hình hợp tác đầu tư công tư đã phát huy hiệu quả tích cực. TP Hồ Chí Minh đã có 7 dự án đầu tư theo hợp đồng BOT đã hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác. BOT đã phát huy hiệu quả trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu vốn. Trong thời điểm hiện nay, dự án BOT được triển khai thực hiện nhằm  thu hút được vốn đầu tư từ khu vực tư nhân, vào đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông là hết sức cần thiết.

Quốc lộ 22 dù đã được nâng cấp, mở rộng nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông

Các dự án BOT sau khi hoàn thành đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân, bảo đảm an toàn giao thông, giảm kẹt xe. Với các doanh nghiệp, dự án BOT hoàn thành sẽ tăng cường lưu thông hàng hóa, rút ngắn thời gian lưu thông, tiết giảm chi phí.

Được biết, để đẩy nhanh các dự án BOT, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã ký quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn và Tổ Thư ký Hội đồng tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Hội đồng Tư vấn gồm 25 thành viên là những chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp đầu ngành trên các lĩnh vực kinh tế, tài chính, đầu tư, giao thông, quy hoạch, văn hóa – xã hội.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền TP.Hồ Chí Minh, các dự án BOT sẽ sớm triển khai thực hiện và trong thời gian không xa “nút cổ chai” trên các tuyến đường cửa ngõ thành phố sẽ được khơi thông.

Nguyễn Văn  

Sở Giao thông – Vận tải TP.Hồ Chí Minh đã đề xuất làm 5 tuyến đường theo hình thức BOT từ cơ chế của Nghị quyết 98 là: Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu; Quốc lộ 1 đoạn từ An Lạc đến giáp tỉnh Long An; Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh; Trục đường Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm); cầu đường Bình Tiên (đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh). Tổng mức đầu tư của 5 dự án này khoảng 37.000 tỷ đồng.