VHDN – Từ một hãng sản xuất sơn PU công nghệ cũ, hành trình lột xác trở thành thương hiệu chuyên sản xuất các hệ sơn an toàn trên bề mặt gỗ nhân tạo MDF, gỗ cán melamine, gỗ tự nhiên, trên kim loại, gạch men, kính vv… của Sơn Hoa Việt gắn liền với sự phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Hành trình ấy, theo người sáng lập Nguyễn Văn Phan, đòi hỏi chấp nhận sự thất bại và thay đổi tư duy để kịp thời thích ứng. Sau nhiều năm nghiên cứu và được thị trường đón nhận, ông Phan mong sắp tới các nhà thầu có thể lựa chọn dòng sơn chống nóng thông minh của công ty để sử dụng cho các dự án nhà ở xã hội vì lợi ích chung của cộng đồng.
Có dấn thân mới có trưởng thành
Ông Phan tự nhận xuất phát điểm của mình không phải là một người làm kinh doanh mà là một nhà nghiên cứu khoa học. Năm 1995, lần đầu khởi nghiệp, ông Phan cũng lựa chọn sản xuất sơn PU theo công nghệ cũ do khách hàng đón nhận nhiệt tình vì thị trường lúc đó ít lựa chọn. Năm 2008, công ty phát triển thêm mảng sản xuất nhựa và keo dán. Kinh doanh thuận lợi nhưng thị trường lại có những biến động, nên công ty không đủ vững vàng dẫn đến bị phá sản nhiều lần. Năm 2015, công ty vực dậy được nên quyết định xây dựng thương hiệu Sơn Hoa Việt cho đến ngày nay. Nhờ có sẵn nền tảng nên khi chính thức trình làng, sản phẩm của công ty đã dễ dàng thâm nhập thị trường trong nước, ngoài nước.
“Sự tiến bộ về mặt kỹ thuật tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp phát triển. Chỉ có dấn thân mới có trưởng thành. Nếu chúng ta không kịp thời đón nhận cái mới thì sớm hay muộn, chính chúng ta sẽ bị phủ định bởi cái cũ. Xu hướng tiêu dùng hiện nay không chỉ thị trường xuất khẩu mà cả nội địa đều lựa chọn các sản phẩm xanh, an toàn… May mà chúng tôi mạnh dạn thay đổi, đi trước, đón đầu nên Sơn Hoa Việt giờ đây đã có thể đứng vững trên thị trường”, ông Phan chia sẻ.
Sơn là ngành công nghiệp mũi nhọn của thế giới vì đây là nền tảng của tất cả các ngành công nghiệp khác. Chỉ tính riêng ngành nội thất, Việt Nam đã sử dụng hơn 1 tỷ USD cho chi phí sơn bề mặt. Với ngành xây dựng và dân dụng, con số này còn nhiều hơn nữa. Nhu cầu thị trường lớn, không có quá nhiều doanh nghiệp đáp ứng được những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về môi trường, an toàn vv… nên mức độ cạnh tranh không cao. Tôi nghĩ, ngành sơn Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để khai thác”.
|
Ông Phan luôn trăn trở với mong muốn đưa dòng sơn chống nắng thông minh vào các dự án nhà ở xã hội vì mục đích cộng đồng
Đưa việc sản xuất sơn lên tầm cao mới
“Nghiên cứu và thử nghiệm là điều tôi “nghiện” nhất, dành thời gian nhiều nhất. Nhờ có nền tảng nghiên cứu nên khi thế giới phát triển những công nghệ mới, tôi nắm bắt được khá nhanh. Trong lĩnh vực sơn, những thay đổi kỹ thuật chỉ cần rất nhỏ về nhóm nhựa thôi cũng đã mang đến những kết quả hoàn toàn khác biệt, đưa việc sản xuất sơn lên tầm cao mới” – ông Phan cho biết.
Khi đã có được công thức, Sơn Hoa Việt sẽ nhập nguồn nguyên vật liệu nhựa, phụ gia, vv… đúng quy chuẩn từ các nước tiên tiến của châu Âu. Sau đó cho ra đời các hệ sơn phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, nhu cầu và công năng sử dụng. Các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của sản phẩm như khả năng chịu muối của màng sơn, chống ố vàng, hàm lượng kim loại nặng, vv… của công ty đều được kiểm định, đo lường theo tiêu chuẩn tại các trung tâm quốc tế.
Chính vì điều đó, ngay khi có mặt trên thị trường, các sản phẩm của Sơn Hoa Việt đã gần như xóa đi lối mòn trong lĩnh vực sơn tại Việt Nam. Sản phẩm cũng đã mở ra một cuộc đổi mới thay thế các hệ sơn cũ truyền thống bằng hệ sơn mới mang tính đột phá.
Nếu so sánh về giá, ví dụ riêng cho ngành gỗ, các hệ sơn an toàn trên các bề mặt gỗ nhân tạo MDF, gỗ cán melamine, gỗ tự nhiên, vv… của Sơn Hoa Việt ban đầu nhìn vào sẽ đắt hơn so với các giải pháp khác. Tuy nhiên, tính tổng thể: công nghệ của Sơn Hoa Việt giúp các nhà thầu giảm lớp lót, giảm lớp bề mặt, giảm thiểu lượng sơn thải ra môi trường. Nhờ vậy, giảm thời gian thi công, giảm nhân công, giảm nguyên liệu. Chưa kể, còn tạo điều kiện cho các nhà thầu có thể đẩy mạnh sản xuất hơn nhờ tiết kiệm được thời gian và nhân lực.
Ứng dụng sản phẩm vào thực tế sản xuất
Tự hào là nhà cung ứng giải pháp bề mặt cho những thương hiệu nội thất lớn của ngành chế biến gỗ Việt Nam. Không chỉ bán sản phẩm, Sơn Hoa Việt thuyết phục được khách hàng vì công ty luôn đồng hành với họ. So với những thương hiệu khác, Sơn Hoa Việt có cách làm ngược. Thay vì đến tận nơi chuyển giao công nghệ thì công ty lại nhận tập huấn kỹ thuật cho đội ngũ nhân lực của khách hàng ngay tại xưởng. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ kỹ thuật được tận mắt khám phá, học hỏi bao quát toàn bộ quy trình sơn rồi thực hành tại chỗ. Khi hiểu sâu, việc ứng dụng vào thực tế sản xuất sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
Không chỉ có các giải pháp dành cho gỗ, Sơn Hoa Việt còn có sơn trên vật liệu khó bám như kim loại, gạch men, kính, sơn trên chậu đất nung, xi măng, đá tự nhiên. Trong xu hướng kết hợp vật liệu đa dạng trong ngành nội thất như hiện nay, giải pháp tổng hòa của công ty đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp ngành gỗ.
“Thực tế, phần lớn doanh nghiệp nội thất Việt Nam làm gia công theo đơn đặt hàng. Có những lúc, họ “bí” với các yêu cầu mới từ phía khách đặt hàng. Họ tìm đến tôi để đưa ra “đề bài”. Tìm được giải pháp cho họ, tôi không chỉ có khách hàng mà còn có niềm vui của một người nghiên cứu. Điều này làm cho tôi thấy công việc kinh doanh cực kì thú vị”, ông Phan hào hứng chia sẻ.
Tự tin làm chủ công nghệ lõi, luôn đổi mới, sáng tạo
Ngoài nghiên cứu và sản xuất, ông Nguyễn Văn Phan còn tham gia vào công việc giảng dạy. Từ nhiều năm nay, nhà máy Sơn Hoa Việt cũng đã trở thành địa chỉ thực tập và thực hiện các báo cáo, luận văn tốt nghiệp của các bạn sinh viên chuyên ngành tại nhiều trường đại học trên toàn quốc.
“Với góc nhìn của một người nghiên cứu, tôi quan niệm, mình chỉ là người mở đường cho thế hệ sau. Cho nên, các hệ sơn, các bằng sáng tạo của tôi đã được đăng ký bảo hộ cũng như chuẩn hóa công thức, số hóa mọi tài liệu để những người đi sau có thể tiếp quản hay từ đó sáng tạo thêm những giải pháp sơn mới”, ông Phan cho hay.
“ Tìm được giải pháp cho khách hàng, tôi không chỉ có khách hàng mà còn có niềm vui của một người nghiên cứu. Điều này làm cho tôi thấy công việc kinh doanh cực kỳ thú vị” |
Ông Nguyễn Văn Phan và TS. Nguyễn Thị Liên Thương – Giám đốc Viện Phát triển ứng dụng đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Sơn Hoa Việt tháng 04/2023. Nội dung ký kết liên quan đến các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ sinh học.
Việc làm chủ công nghệ và sáng tạo nên đơn vị không lo bị sao chép mà trái lại còn mong muốn có thể cùng phát triển nên rất cởi mở trong việc chia sẻ kỹ thuật. Khách hàng càng nắm được kỹ thuật thì việc sử dụng nguyên liệu sơn của công ty càng hiệu quả.
“Ngành nội thất Việt Nam chủ yếu phục vụ xuất khẩu, mang GDP về cho quốc gia nên mọi thành phần, nguyên liệu lẫn cấu kiện đều phải được chuẩn hóa theo các bộ quy định quốc tế. Không đáp ứng được đòi hỏi này, chúng ta khó mà theo kịp tốc độ phát triển và đòi hỏi của thị trường”, giám đốc Sơn Hoa Việt nhận định.
Ông Phan nhấn mạnh: cốt lõi của Sơn Hoa Việt vẫn là làm nghiên cứu, phát triển ứng dụng. Việc kinh doanh có được như hiện nay cũng nhờ “hữu xạ tự nhiên hương”. Chúng tôi, không cần đặt ra quá nhiều mục tiêu. Chỉ cần làm tốt ở hiện tại thì tương lai sẽ là phần thưởng xứng đáng.
Sau nhiều năm liền nghiên cứu sơn thông minh và sản phẩm của công ty được thị trường đón nhận nồng nhiệt, ông Phan có tâm huyết mong rằng sắp tới các nhà thầu có thể lựa chọn dòng sơn chống nóng thông minh của công ty để sử dụng cho các dự án nhà ở xã hội vì lợi ích chung của cộng đồng.
Thực hiện: Ly Na