VHDN – Yoshikazu Tanaka ( SN 1977) được biết đến là một trong những tỷ phú ngành trò chơi giàu nhất thế giới. Năm 2012, tài sản ròng của Tanaka ước tính là 3,5 tỷ USD, nhưng tới nay đã giảm xuống còn 1,8 tỷ USD. Tanaka là CEO công ty dịch vụ mạng xã hội và trò chơi trên điện thoại di động GREE có trụ sở tại Nhật Bản.
Đến nay, xét về lượng người dùng, doanh thu cũng như lợi nhuận, mạng xã hội Gree đã không còn đối thủ tại Nhật
Khi mới 26 tuổi, Tanaka bắt đầu phát triển GREE như một sở thích. Một năm sau đó, anh mở GREE thành một trang web cá nhân. Trong vòng một tháng, trang web này đã có hơn 10.000 người dùng. Việc chính phủ Nhật Bản thắt chặt chính sách quản lý quảng bá game trên mạng xã hội là nguyên nhân khiến tài sản của Tanaka sụt giảm. Những trò chơi bị trì hoãn ra mắt và doanh số nước ngoài thấp cũng là nguyên nhân khiến tài sản của Tanaka bốc hơi. Khi 30 tuổi, Yoshikazu Tanaka đưa công ty lên sàn chứng khoán và GREE trở thành công ty có giá trị thị trường cao nhất trong ngày đầu tiên. Ở tuổi 33, anh là tỷ phú tự thân trẻ tuổi thứ 2 trên thế giới, sau Mark Zuckerberg của Facebook. Năm 2010, Tanaka lọt vào danh sách tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất châu Á. Năm 2022, CEO của GREE nằm top 50 người giàu nhất Nhật Bản.
Văn hoá Doanh nhân ấn phẩm Xuân 2025 xin được chia sẻ những lời tự sự của một siêu CEO công nghệ thế giới sinh năm Đinh Tỵ về hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của mình dành tặng độc giả trước thềm năm mới Ất Tỵ.
Thung lũng Silicon và Internet đó đã thay đổi cuộc đời tôi
Tôi sinh năm 1977 (Đinh Tỵ). Thời trung học cơ sở và trung học phổ thông của tôi rơi vào những năm 1990, vì vậy tôi bắt đầu hình thành hiểu biết về thế giới vào thời điểm Nhật Bản vừa kết thúc giai đoạn tăng trưởng và rơi vào chu kỳ trì trệ và suy thoái. Có lẽ đó là nơi tất cả bắt đầu: chỉ biết đến Nhật Bản, một đất nước đang thu hẹp từng ngày, bản thân tôi chưa bao giờ trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế. Khi những năm 90 bắt đầu, tôi cảm thấy có điều gì đó sai trái với tâm trạng phổ biến của thời đại. Bất kể bạn nỗ lực như thế nào, nó cũng không có ý nghĩa. Tất cả những gì quan trọng là bạn có thể tận hưởng thời gian vui vẻ như thế nào. Không có gì thay đổi, vì vậy thật ngu ngốc khi tiếp tục cố gắng. Chủ nghĩa bi quan và hoài nghi chiếm ưu thế; tích cực hoặc lạc quan là ngu ngốc. Trong bầu không khí đó, bạn có thể chỉ trích xã hội và người khác hết lần này đến lần khác mà không bao giờ chịu trách nhiệm hoặc hành động hướng tới giải pháp.
Mặc dù nghi ngờ về tất cả sự tiêu cực này, nhưng tôi không có câu trả lời riêng của mình. Sau đó, tôi biết về Thung lũng Silicon và Internet, sự khám phá đó đã thay đổi cuộc đời tôi.
Tại một đất nước mà việc kinh doanh nổi tiếng thận trọng, bảo thủ như Nhật, Yoshikazu Tanaka thực sự là một “ngôi sao” lạ và tươi mới.
Điều đầu tiên thực sự khiến tôi ngạc nhiên là những người sống ở Thung lũng Silicon, lối sống của họ và cách triết lý và giá trị của nơi này hỗ trợ họ. Ngay khi tôi đang vật lộn với sự nghi ngờ, tất cả những điều này đã mang đến cho tôi một con đường phía trước.
Vào thời điểm đó, Internet chưa hề phổ biến, ngay cả ở Mỹ. Xã hội mạng lưới mà chúng ta có bây giờ với web và email ở khắp mọi nơi là giấc mơ, giống như ô tô bay. Nhưng Thung lũng Silicon đã đặt cược vào tiềm năng của Internet, và khi Netscape và Yahoo! nổi lên như những doanh nghiệp, tôi luôn theo dõi tin tức.
Hầu hết các công ty ở Thung lũng Silicon đều tràn đầy những người trẻ tuổi, ngay cả với tôi vào thời điểm đó, họ có vẻ còn trẻ và chưa sẵn sàng, thiếu kinh nghiệm, chưa được chứng minh và không ổn định. Lối sống của họ, theo tiêu chuẩn bình thường, có vẻ khắc nghiệt và khắc nghiệt không thể chịu đựng được. Họ làm việc đến nửa đêm trong những văn phòng chật chội, mỗi ngày đều ăn tối tẻ nhạt với pizza lạnh và soda, và ngủ trên bàn làm việc trong quần áo tồi tàn. Nhưng trong mắt họ có một ánh sáng tỏa sáng trái ngược với môi trường xung quanh, một ánh sáng mà tôi chưa từng thấy trước đây.
Những người trẻ tuổi này đã nói với niềm đam mê về việc thay đổi xã hội và thế giới, về những sản phẩm mà thế giới cần, về việc tạo ra một xã hội mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng Internet. Họ nói về việc tạo ra một bước ngoặt trong lịch sử nhân loại, về việc chuyển đổi giao tiếp và thông tin theo cách mà các phát minh của máy in và điện thoại đã làm. Cho đến lúc đó, tôi nghĩ rằng thay vì vui vẻ, công việc là điều bạn phải cam chịu làm, rằng kinh doanh đầy rẫy những kẻ tham lam mờ ám và các tập đoàn đều xấu; nhưng ở đây là một bộ giá trị hoàn toàn khác biệt.
Các giá trị và triết lý của Thung lũng Silicon đã mê hoặc tôi: cách làm việc này với mục đích, tạo dựng một doanh nghiệp mới và nỗ lực của chính bạn hướng tới xã hội tương lai; ý tưởng làm bất cứ điều gì cần thiết, vượt qua mọi thách thức để đạt được tầm nhìn của bạn. Tôi cảm thấy một thôi thúc mạnh mẽ, không thể cưỡng lại được muốn tự mình sống cuộc sống như vậy. Tôi đã trải qua đại học, bước vào lực lượng lao động và tôi thành lập công ty riêng của mình, và trong suốt những năm đó và những năm kể từ đó, cảm giác đó vẫn không thay đổi. Đối với tôi, đó là điều mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.
Mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến
Tôi học được nhiều hơn từ Thung lũng Silicon không chỉ về cách sống. Tôi cũng học về công nghệ và dịch vụ mới nổi và sức mạnh của chúng trong việc thay đổi thế giới.
Sau Netscape và Yahoo!, Amazon và eBay bắt đầu kinh doanh, đặt cược tất cả vào một tương lai mà mua sắm bán lẻ trực tuyến sẽ trở nên phổ biến. Mua sắm trực tuyến là điều chúng ta coi là đương nhiên bây giờ, nhưng vào thời điểm đó, bản thân Internet chưa hề phổ biến, vì vậy đó giống như tạo ra một doanh nghiệp xung quanh các trạm sạc trên tiền đề rằng trong tương lai, xe điện sẽ trở nên phổ biến – một ý tưởng có vẻ vô lý. Bất cứ ai bạn hỏi, bạn sẽ nhận được những lập luận thuyết phục về lý do tại sao điều này sẽ không bao giờ hiệu quả: bạn mua hàng trong cửa hàng và không có cách nào bạn có thể mua hàng từ một cửa hàng mà bạn chưa đến trước đó, vì bạn không có cách nào để tin tưởng người bán. Nhưng những người tiên từng phong này không hề chú ý và tiếp tục làm việc để tạo ra một thế giới mới. Nếu bất kỳ ai cũng có thể mua sắm trực tuyến, ngay cả những bà nội trợ có con nhỏ không thể rời khỏi nhà, hoặc những người ốm đau không thể đi mua sắm sẽ có thể mua những thứ họ cần. Nếu bất kỳ ai cũng có thể sử dụng đấu giá trực tuyến, thì những vật dụng không sử dụng trước đây có thể bị vứt bỏ giờ đây có thể được sử dụng bởi người khác. Ngày nay, những ý tưởng này có vẻ như là điều hiển nhiên.
Nhưng đằng sau mỗi dịch vụ này là lịch sử của những người có sự táo bạo để đối mặt với thử thách tạo ra các công nghệ và dịch vụ mới sẽ thay đổi thế giới. Tôi bị cuốn hút bởi triết lý và bộ giá trị này của Thung lũng Silicon. Bằng cách sản xuất các công nghệ mới và phổ biến các sản phẩm sáng tạo, có thể mở rộng tiềm năng của con người với tư cách cá nhân, giúp xã hội hiệu quả hơn, làm phong phú và mang lại niềm vui vào cuộc sống hàng ngày của mọi người; rằng đây chắc chắn là điều gì đó thực sự tuyệt vời có thể đạt được thông qua nỗ lực của chính chúng ta. Trong suốt lịch sử của Internet, đó là những dự đoán nhỏ đã kích hoạt sự đổi mới – những dự đoán rằng thế giới cần một cái gì đó như thế này hoặc nếu chỉ có một cái gì đó như thế. Ngay cả Yahoo! và Google cũng bắt đầu từ sở thích cá nhân và nghiên cứu quy mô nhỏ.
Điều nhỏ bé cho thế giới tốt đẹp hơn.
Cũng theo cách đó, dịch vụ GREE của riêng tôi được sinh ra từ một ý tưởng nhỏ mà tôi đã có vào một ngày năm 2003 về việc tạo ra một phương thức giao tiếp mới và một cộng đồng mới. Tôi bắt đầu nó như một sở thích cá nhân trên cơ sở tình nguyện với cảm giác rằng tôi muốn làm điều gì đó, dù nhỏ bé đến đâu, để làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
Sau khi bắt đầu GREE, tôi đã đắm chìm vào nó, sử dụng hầu hết thu nhập của mình và thỉnh thoảng vay tiền, dành tất cả những ngày nghỉ và thời gian rảnh rỗi cho nó. Bạn bè của tôi và nhiều người khác mà tôi biết sẽ hỏi tôi hết lần này đến lần khác tại sao tôi lại tiếp tục theo đuổi việc vô nghĩa này đang thua lỗ, đặt câu hỏi về những gì có thể đạt được từ nó. Nhưng tôi vẫn cảm thấy mình muốn làm điều gì đó để làm cho thế giới tốt đẹp hơn, dù đóng góp của tôi có nhỏ bé đến đâu. Tôi chỉ đang thực hành những gì mình đã học được, rằng Internet có thể thay đổi thế giới. Ở Thung lũng Silicon, sau Amazon và eBay, Google đã chuyển đổi tìm kiếm; iPod và iTunes đã biến đổi âm nhạc; và iPhone đã biến đổi điện thoại di động. Các dịch vụ khác như YouTube và Facebook tiếp tục thay đổi thế giới cho đến ngày nay.
Một trong những điều quan trọng khác mà tôi học được từ Thung lũng Silicon là tầm quan trọng của việc đón nhận những thử thách mới như một đội ngũ và kiên trì cho đến khi bạn thành công.
Khi tôi điều hành GREE với tư cách cá nhân và số lượng người dùng đạt 100.000 người, quy mô đã vượt quá khả năng của tôi, cả về tài chính và thời gian. Tôi làm việc mỗi đêm mà không ngủ, không chắc chắn về những gì tôi nên làm tiếp theo. Đã có nhiều lần tôi muốn chạy trốn khỏi tất cả. Nhưng giữa tất cả những điều đó, tôi cảm thấy rằng với rất nhiều người sử dụng dịch vụ này, tôi không thể đơn giản là kết thúc nó. Tôi sẽ phải tiếp tục duy trì nó. Vì vậy, tôi quyết định thành lập một công ty và duy trì nó theo cách đó.
Các công nghệ và sản phẩm mới đã xuất hiện từ Thung lũng Silicon không được tạo ra bởi các cá nhân làm việc độc lập. Chúng được sản xuất bằng cách thành lập các công ty với tư cách là các công ty và chúng là kết quả của nhiều giờ làm việc của một số lượng lớn người.
Cũng theo cách đó, tôi quyết định rằng tôi cũng sẽ cần phải tạo ra một đội ngũ có khả năng mang lại điều gì đó mới mẻ cho thế giới.
Chúng tôi không bao giờ đánh mất tầm nhìn về tương lai, về hy vọng.
Ngoài tài năng, Yoshikazu Tanaka còn được biết đến là một tỷ phú sự trẻ trung, thanh lịch và ưa nhìn.
Bạn có thể nghĩ rằng bạn bắt đầu một công ty và mọi thứ diễn ra suôn sẻ ngay từ ngày đầu tiên theo cách mà nó chưa bao giờ xảy ra khi bạn làm việc một mình, với những sản phẩm tuyệt vời ra đời liên tục. Nhưng đó đơn giản không phải cách thức hoạt động. Bất kể bạn đã nỗ lực tạo ra một thứ gì đó như thế nào, nếu bạn không thể tạo ra các sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, sẽ không ai thấy cần thiết những gì bạn sản xuất. Ngay cả sau khi thành lập công ty, tôi cũng không thể tạo ra các sản phẩm mà mọi người sẽ sử dụng ngay từ đầu và tôi luôn ý thức rõ điều đó. Nhưng tôi đã không vứt bỏ tất cả và từ bỏ vì tôi hiểu lịch sử của Thung lũng Silicon.
Ở đó, chúng tôi đang đón nhận một thử thách mà không có gì đảm bảo thành công, bắt đầu một điều gì đó liều lĩnh mà không có kế hoạch, một đội ngũ không có chuyên môn đặc biệt trong lĩnh vực mới này, không bao giờ ngừng nỗ lực. Chúng tôi tin rằng con đường dẫn đến thành công phải ở đâu đó, nhưng mỗi ngày đều phải chịu đựng sự không chắc chắn khi không biết liệu chúng tôi có thành công hay không. Đó là thời điểm mà nhiều người nhìn chúng tôi và nghĩ rằng GREE không có tương lai và không có giá trị, và họ tự hỏi sẽ mất bao lâu trước khi nó biến mất.
Các công ty đang đạt được những thành tựu trên thế giới ngày nay đã không tỏa sáng liên tục ngay từ những ngày đầu tiên cho đến bây giờ. Biết điều này là điều đã giúp chúng tôi vượt qua những thời điểm cảm thấy như mình có thể dễ dàng rơi vào tuyệt vọng, những ngày mà chúng tôi không thể nhìn thấy lối thoát. Bất kể mọi thứ trở nên tồi tệ như thế nào, chúng tôi không bao giờ hoàn toàn đánh mất tầm nhìn về tương lai, về hy vọng.
Nếu bạn đón nhận một thử thách mới, bạn sẽ mắc nhiều lỗi hơn nhiều lần so với người không thử. Với bất cứ điều gì chưa biết, sẽ có lúc bạn không thể tìm ra giải pháp cho dù bạn có nghiên cứu nhiều như thế nào, và bạn bị bế tắc. Nếu bạn làm điều gì đó khác với những gì người khác đang làm, bạn sẽ trải nghiệm sự cô đơn, và ngày qua ngày, mọi người sẽ nói rằng những gì bạn đang làm là ngu ngốc, rằng đó là một nỗ lực lãng phí, rằng nó sẽ không bao giờ hiệu quả. Vào những lúc thất bại, bạn sẽ gặp phải sự trống rỗng, khi cảm thấy mọi công việc của bạn đều vô ích và bạn có thể thấy mình đang tìm kiếm người khác để đổ lỗi, hoặc cảm thấy oán giận đối với đồng nghiệp của mình.
Nhưng tạo ra một cái gì đó mới chỉ bao giờ được thực hiện bởi những người sẵn sàng tiếp tục bất chấp tất cả những điều này. Đó là những người đã thay đổi thế giới, những người đã xây dựng nên xã hội và lối sống mà chúng ta có ngày nay.
Thi Huyền (thực hiện)./.
Internet sẽ thay đổi mọi thứ và chúng ta đang ở ngay cửa ngõ. Thay vì làm một người ngoài cuộc nhìn vào sự thay đổi đó, hoặc đi qua nó như một người đi du lịch, tôi muốn trở thành một người tự mình suy nghĩ về kỷ nguyên mới và đóng một vai trò tích cực trong việc biến nó thành hiện thực.
Lịch sử đã được định hình bởi những người đang nỗ lực xây dựng xã hội tương lai. Sau khi học hỏi từ họ, tôi muốn đóng góp của riêng mình cho xã hội, để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh của Internet.