Với quyết tâm đưa cải cách hành chính (CCHC) trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và đạt kết quả tốt, công tác CCHC của Hương Trà đã đạt được kết quả đáng kể: trong 3 năm liên tiếp (2013-2015), Hương Trà là đơn vị dẫn đầu khối huyện, thị xã về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin…Song theo kết quả tổng hợp các lĩnh vực được chấm điểm về chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2016, Hương Trà xếp thứ 9/9 huyện, thị, thành phố, tụt 4 bậc so với 2015. Kết quả trên buộc Hương Trà phải tìm cách khắc phục, tiến tới nâng chỉ số CCHC của thị xã có sự chuyển biến về thứ hạng trong năm 2017.
Theo bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại UBND cấp huyện, Hương Trà bị giảm điểm ở các tiêu chí: công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông và cải cách tài chính công. Sở dĩ nhóm tiêu chí này thấp là do tài liệu kiểm chứng có nội dung chưa phù hợp yêu cầu, một số tiêu chí không có tài liệu kiểm chứng, một số tiêu chí thành phần không được tính điểm do các nội dung chậm triển khai thực hiện, hoặc thực hiện nhưng không có tài liệu kiểm chứng. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn đến “đội sổ” về chỉ số PAR INDEX 2016 là do đội ngũ quản lý các phòng, ban, cơ quan chuyên môn cũng như lãnh đạo các xã, phường nhận thức chưa đúng mức về tầm quan trọng của công tác CCHC cũng như chưa thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện công tác CCHC, dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt.
Mặc dù thị xã đã có nghị quyết, kế hoạch thực hiện công tác CCHC và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị nhưng thủ trưởng một số đơn vị lại “bỏ quên” không thực hiện hoặc thực hiện thiếu nhiệt huyết, từ đó dẫn đến chậm trễ, sai sót. Hệ quả là chỉ số CCHC giảm sút.
Trước kết quả trên, UBND thị xã đã họp bàn, làm rõ hạn chế, xác định điểm yếu, điểm chưa đạt và đôn đốc các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường nâng cao trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Những vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính ở bộ phận “một cửa”, ở lĩnh vực tài nguyên-môi trường, tài chính- kế hoạch, nội vụ,… đều được phân tích để cùng tháo gỡ. Thị xã cũng thành lập tổ giúp việc CCHC để nâng cao vai trò trách nhiệm, nhận thức của đội ngũ quản lý về công tác CCHC.
Được xác định là đầu mối tin cậy để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân theo quy định, Trung tâm Hành chính công thị xã đã lên kế hoạch cụ thể từng nội dung, phần việc thực hiện với mục tiêu nâng hạng CCHC trong năm nay. Giám đốc Trung tâm Hành chính công thị xã Hương Trà – ông Trịnh Công Tuân chia sẻ: Chúng tôi theo dõi thường xuyên việc thực hiện của các bộ phận, cơ quan. Bộ phận nào trễ hạn dù chỉ 1 ngày cũng sẽ đề xuất chấn chỉnh ngay. Từ cách làm trên, việc thực hiện kế hoạch CCHC của các đơn vị đã có chuyển biến, cụ thể: “Các đơn vị đều có báo cáo, xây dựng kế hoạch cụ thể; từ đầu năm đến nay, báo cáo tháng, báo cáo quý được các đơn vị làm khá tốt”.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số cái khó và những cái khó này tuy không tác động trực tiếp tới toàn bộ chỉ số CCHC nhưng cũng là một trong những yếu tố làm cho việc giải quyết thủ tục hành chính không đạt quy định về thời gian. Nhân lực của Trung tâm Hành chính công hiện đảm bảo nhưng cơ sở vật chất nói chung lại không đồng bộ. Hay việc tỉnh mới ban hành một số thủ tục liên thông, nhưng do cơ chế chưa đồng bộ nên không thể thụ lý trên môi trường mạng toàn bộ hồ sơ liên thông được. “Chúng tôi thụ lý tại trung tâm nhưng khi liên thông với cấp xã lại phải thực hiện bằng thủ tục hồ sơ giấy. Sau khi cấp xã chuyển lên lần nữa thì Trung tâm mới nhập lại vào hệ thống trên môi trường mạng”, ông Tuân nói.